World News

‘เจฟฟ์ เบโซส’ หลุดตำแหน่งมหาเศรษฐีรวยสุดในโลก

ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ ที่พุ่งขึ้นมาถึง 48% ในปีนี้ ช่วยหนุนให้ “บิล เกตส์” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่รายนี้ กลับมาครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยสุดในโลกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เบียด “เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโออเมซอน แชมป์เก่าร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 2

000 1HB1YF
เจฟฟ์ เบโซส

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกตส์แซงหน้าเบโซสขึ้นไปเป็นบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยสุดของโลก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ด้วยมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิที่ 110,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เบโซส ซึ่งสูญเสียหุ้นจำนวนมากในอเมซอนไปกับการหย่าขาดจากแมคเคนซี เบโซส ภรรยาที่อยู่กินกันมานาน 25 ปี มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ 108,700 ล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนที่แล้วเกตส์เคยมีมูลค่าสินทรัพย์มากกว่าเบโซส ในช่วงเวลาที่สั้นมาก หลังจากที่อเมซอนรายงานกำไรไตรมาส 3 สิ้นสุดเดือนกันยายนที่ผ่านมา ร่วงลงไปเกือบ 28%

000 1LA67F
บิล เกตส์

สถานะที่ขยับขึ้นของเกตส์นี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเร็วๆ นี้ เขาเคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความมั่งคั่งของตัวเอง หลังจากที่ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตบางราย พูดถึงนโยบายจัดเก็บภาษีคนรวย โดยบอกว่า เขาจ่ายภาษีไปมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์แล้ว และว่าเขาไม่เป็นไร ที่จะต้องเพิ่มการจ่ายภาษีดังกล่าวไปจนถึง 20,000 ล้านดอลลาร์ แต่ถ้าหากต้องจ่ายมากถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ เขาคงต้องมาเริ่มนั่งคำนวนแล้วว่า เขาจะเหลืออะไรอยู่บ้าง

Avatar photo