World News

‘พาวเวล’ เมินแนวคิดดอกเบี้ยติดลบ ชี้ไม่เหมาะสมเศรษฐกิจสหรัฐ พูดชัดหยุดลดดอกเบี้ย

“เจอโรม พาวเวล” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ค้านแนวคิดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ระบุ ไม่เหมาะสมกับเศรษฐกิจสหรัฐ ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดแรงงานแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อมีเสถียรภาพ

000 1M86M4

ตลอดระยะเวลา 90 นาที ที่นายพาวเวลเข้าแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมสภาคองเกรส สหรัฐ เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เขายังต้องคอยพยายามหลบเลี่ยงความพยายามหลายๆ ครั้ง ที่จะดึงเขาเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า โดยเลือกที่จะกล่าวว่า งานของเฟดไม่เกี่ยวข้องกับนโยบายการค้า ผู้อพยพ หรือการใช้จ่ายของรัฐบาลแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้หลบเลี่ยงในเรื่องของการกำหนดอัตราดอกเบี้ยติดลบ ที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนีนำเข้ามาใช้ในการจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล และเป็นเรื่องที่ประธานาธิบดีทรัมป์เคยเรียกร้องไว้หลายครั้ง

“นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ไม่เหมาะสมอย่างแน่นอนต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน เศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง เรามีการเติบโต มีอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภคที่แข็งแกร่ง เรามีเงินเฟ้อ คุณมีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยติดลบในเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่กว่า ในช่วงเวลาที่การเติบโต และเงินเฟ้ออยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ซึ่งกรณีนั้นไม่ใช่ที่นี่”

ประธานเฟด เน้นด้วยว่า แม้ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ในตลาดจำนวนมากจะมองเห็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นภาวะถดถอยในสหรัฐเพิ่มขึ้น แต่ในมุมมองของเฟดนั้น เศรษฐกิจยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เขาบอกว่า การลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ยังสามารถรับรู้ผลได้อย่างเต็มที่ในการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ และครัวเรือน ซึ่งทำให้มีแนวโน้มที่เฟดจะยุติการเคลื่อนไหวนี้ เว้นแต่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ในแนวโน้มเศรษฐกิจ

“เรามองว่า สถานะปัจจุบันของนโยบายการเงิน ยังคงเหมาะสมอยู่กับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในระดับพอประมาณ ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ใกล้ระดับเป้าหมายที่ 2%”

Avatar photo