World News

สหรัฐหั่นอันดับ ‘ความปลอดภัยการบิน’ มาเลเซีย

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุ สำนักงานการบินพลเรือนของมาเลเซีย ปฏิบัติงานไม่ได้ตามมาตรฐานสากล และได้ปรับลดอันดับลงมา หลังจากที่ดำเนินการทบทวนแล้ว

73413156 1161025347423003 4701222862344683520 o 1
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Malaysia Airports

 

เอฟเอเอ ลดอันดับความปลอดภัยทางการบินของมาเลเซียมาอยู่ใน “ประเภท 2” ซึ่งหมายความว่า สายการบินของมาเลเซีย ที่มีเส้นทางบินไปยังสหรัฐอยู่แล้ว สามารถดำเนินงานต่อไปได้ แต่จะไม่ได้รับอนุญาตให้เพิ่มเส้นทางบินใหม่ไปยังสหรัฐ และยังจะต้องได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมที่สนามบินในสหรัฐด้วย

ปัจจุบัน แอร์เอเชียเอ็กซ์ เป็นสายการบินมาเลเซียเพียงรายเดียวเท่านั้น ที่มีเที่ยวบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ไปยังเมืองฮอโนลูลู ในรัฐฮาวาย ของสหรัฐ ผ่านทางนครโอซากา ของญี่ปุ่น

ขณะแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า เอฟเอเอจะมีการประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันนี้ (12 พ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ทำงานร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนมาเลเซีย และจะให้ความช่วยเหลือมาเลเซียให้สามารถดำเนินงานได้ตามมาตรฐานสากล เพื่อจะได้รับการจัดอันดับให้อยู่ระดับ 1

ทางด้านนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำมาเลเซีย ระบุว่า ยังไม่รับทราบถึงเรื่องนี้ และว่า ถ้าหากเกิดความผิดพลาดให ขึ้นกับสำนักงานการบินพลเรือนของมาเลเซีย ก็จะต้องแก้ไขสถานการณ์ให้ถูกต้อง

การลดอันดับความปลอดภัยดังกล่าว ยังทำให้มาเลเซียถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย ที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในระดับ 2 มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 ส่วนประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในระดับนี้ รวมถึง บังคลาเทศ กานา และคอสตาริกา

Avatar photo