Politics

‘หญิงหน่อย’ อัด ‘บิ๊กตู่’ ไม่เคยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ!

“หญิงหน่อย” อัด “บิ๊กตู่” อ้างเศรษฐกิจโลก – นักการเมืองทำเศรษฐกิจแย่ แต่ไม่เคยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง หวั่นปีหน้าคนตกงานเพียบ

สุดารัตน์22

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่าไม่ควรใช้คำว่าเศรษฐกิจถดถอย แต่เป็นเศรษฐกิจเติบโตช้าลง ว่า ปัญหาเศรษฐกิจไม่สามารถแก้ได้โดยการใช้คำเลี่ยง และที่ผ่านมานายกฯ ก็ใช้คำให้เกิดความสับสน ตอนตัดจีเอสพีก็บอกเพราะเศรษฐกิจเราโตไว และมักบอกว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาที่นักการเมืองสร้างมาบ้าง หรือเกิดจากเศรษฐกิจโลกบ้าง แต่ไม่เคยยอมรับว่าเรามีปัญหาเศรษฐกิจจริง ยอมรับหรือไม่ว่านโยบาย 5 ปีกว่าที่ผ่านมาของรัฐบาล คสช.ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำสูงไปอุ้มนายทุนขนาดใหญ่ แต่ประชาชนตัวเล็กๆ เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และเอสเอ็มอีถูกทอดทิ้ง ไม่ได้รับการสนับสนุน

“จะเรียกอะไรก็แล้วแต่ สำคัญว่าคุณสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้คนส่วนใหญ่ได้หรือไม่ วันนี้เราไม่เห็นภาพหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คือ นายกฯ หยิบยกปัญหาเศรษฐกิจ และระดมกำลังแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เราเรียกร้องให้หัวหน้าเศรษฐกิจ และรัฐบาลลงมานั่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะจนป่านนี้เรายังไม่เคยได้เห็นภาพนี้ รัฐบาลที่มีความสามารถจะมีเครื่องมือในการแก้ปัญหาไขปัญหา เช่น ค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้น 8% ทำให้การส่งออกชะลอตัว โรงงานทยอยปิดตัว และปีหน้าจะมีคนตกงานกว่า 5 แสนคน คนจบใหม่ก็จะหางานทำยาก ซึ่งเรื่องค่าเงินบาทแข็งตัวรัฐบาลสามารถใช้เครื่องมือ อุดหนุนสินค้าที่ต้องใช้อยู่แล้ว การใช้เงินกู้จากต่างประเทศให้เร็วกว่าปกติ” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลชอบบอกว่าทำอะไรไม่ได้ มันเป็นเพราะเศรษฐกิจโลก แล้วอย่างนั้นเราจะมีรัฐบาลไว้ทำไม ที่บอกว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่โต 2% แต่มันโตเฉพาะทุนขนาดใหญ่ หรือบางครั้งมันอาจจะลดการเติบโต แต่พวกเขาก็ไม่สะเทือน แต่คนตัวเล็กทั้งประเทศตายหมดแล้ว

Avatar photo