World News

เริ่มปีหน้า! ค้าปลีกญี่ปุ่นเก็บเงินค่าถุงพลาสติก รัฐไฟเขียวกำหนดราคาเอง

รัฐบาลญี่ปุ่น กำหนดให้ภาคค้าปลีกท้องถิ่น รวมถึง ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ คิดราคาค่าถุงพลาสติกตั้งแต่กลางปีหน้า ก่อนที่จะถึงการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน

plastic1

การเคลื่อนไหวข้างต้น จะทำให้ญี่ปุ่นมีการปฏิบัติที่สอดคล้องกับอีกหลายประเทศ ที่นำมาตรการเป็นกับสิ่งแวดล้อมมาตรการนี้เข้าไปใช้แล้ว ซึ่งในญี่ปุ่นนั้น จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป และรัฐบาลไม่ได้กำหนดราคาค่าถุงพลาสติกมาให้ เปิดทางให้ผู้ค้าปลีกแต่ละรายสามารถกำหนดราคาเองได้

เอกสารของทางการระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพยายามสร้างพฤติกรรมใหม่ ให้ผู้บริโภคเคยชินกับการต้องนำถุง หรือกระเป๋าต่างๆ มาใส่ของเอง และจะช่วยทำให้คนเข้าใจในการเคลื่อนไหวนี้ ว่าเป็นการมุ่งหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการใช้ชีวิตของพวกเขา

แผนการเก็บเงินค่าถุงพลาสติกนี้ ยังเกิดขึ้นหลังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) เห็นพ้องกันในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถึงการลดขยะพลาสติกในทะเล และที่ผ่านมาญี่ปุ่นก็มักตกเป็นเป้าวิจารณ์ว่า มีการเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้าในการลดการบริโภคพลาสติก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อญี่ปุ่นเป็นประเทศที่การผลิตพลาสติกสำหรับบรรจุสิ่งของต่อหัวประชากรมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

plasss

ในแต่ละปีญี่ปุ่นส่งออกขยะพลาสติกราว 10% ของขยะพลาสติกที่มีอยู่ในประเทศทั้งหมด เพื่อนำไปรีไซเคิลในต่างประเทศ แต่ผลการศึกษาของบรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแสดงให้ัเห็นว่า ขยะเหล่านี้อาจไปลงเอยที่ทะเล หรือกลายเป็นตัวสร้างมลพิษจากการเผาอย่างไม่เหมาะสม

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังประกาศข้อเสนอ ที่จะลดปริมาณขยะพลาสติกให้ได้ถึงปีละ 9.4 ล้านตัน ภายในไตรมาสแรกของปี 2573

Avatar photo