World News

‘แอลวีเอ็มเอช’ ทุ่ม 4 แสนล้านเสนอซื้อกิจการ ‘ทิฟฟานี’

กลุ่มธุรกิจสินค้าหรูสัญชาติฝรั่งเศส “แอลวีเอ็มเอช” บริษัทแม่ของหลุยส์ วิตตอง ยื่นข้อเสนอมูลค่า 14,500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 437,000 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ “ทิฟฟานี แอนด์ โค” ในช่วงเวลาที่ ผู้ผลิตเครื่องประดับระดับไฮเอนด์ของสหรัฐรายนี้ต้องรับมือกับผลกระทบจากการขึ้นภาษีนำเข้า ในสินค้าที่ส่งออกไปจีน

5429410de8ea3032a1d2d5008e2ca6b095fb8a10

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แอลวีเอ็มเอช ที่หาช่องทางขยายธุรกิจเข้ามาในสหรัฐนานหลายปีแล้วนั้น ได้ยื่นข้อเสนอเบื้องต้นที่ไม่มีพันธะผูกพันต่อทิฟฟานี ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคม

ในข้อเสนอที่ยื่นมานั้น แอลวีเอ็มเอชให้ราคาหุ้นทิฟฟานีที่ราว 120 ดอลลาร์ต่อหุ้น เทียบกับราคาปิดตลาดของทิฟฟานีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ต.ค.) ที่ 98.55 ดอลลาร์ต่อหุ้น

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า ทิฟฟานีได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามา เพื่อพิจารณาข้อเสนอของแอลวีเอ็มเอช แต่ยังไม่ได้มีท่าทีใดๆ ต่อข้อเสนอดังกล่าว และไม่แน่ชัดว่า จะตัดสินใจเปิดเจรจาในเรื่องข้อตกลงนี้หรือไม่

tiff

ทั้งนี้ ทิฟฟานี กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เพราะไม่เพียงบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีนำเข้าต่อสินค้าที่ส่งออกไปยังจีน ผลจากการทำสงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐแล้ว การที่แดนมังกรลดภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศ ยังทำให้ยอดขายของบริษัทในจีนลดลงด้วยตัวเลข 2 หลัก

ทางด้านแอลวีเอ็มเอช และทิฟฟานี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวนี้

Avatar photo