World News

‘ทรัมป์’ สั่งระงับสถานะ ‘ปลอดภาษี’ สินค้าไทยเกือบ 4 หมื่นล้าน อ้างปัญหาสิทธิแรงงาน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีคำสั่งระงับการให้สถานะปลอดภาษีต่อสินค้านำเข้าจากไทยจำนวนหนึ่ง มูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 39,200 ล้านดอลลาร์

images 3 1

ในจดหมายที่ส่งถึงนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี และประธานวุฒิสภานั้น ทรัมป์ ระบุว่า ได้สั่งระงับการให้สิทธิปลอดภาษีต่อสินค้าจากไทย เพราะไทยไม่ได้มีการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้แรงงานในประเทศได้รับสิทธิตามมาตรฐานแรงงานสากล

ขณะที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่า การระงับสิทธิพิเศษต่อสินค้าไทยมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้โครงการระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) จะมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน และจะส่งผลกระทบต่อสินค้าไทยราว 1 ใน 3 ของสินค้าที่ได้รับจีเอสพี รวมถึง อาหารทะเลที่ส่งออกมายังสหรัฐทั้งหมด โดยมีประเด็นในเรื่องปัญหาแรงงานอยู่

ในการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ สหรัฐยังดำเนินการทบทวนถึงการให้สิทธิพิเศษทางภาษีต่อสินค้าจำนวนหนึ่งจากแอฟริกาใต้ โดยให้เหตุผลในเรื่องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา และอาเซอร์ไบจาย ในเรื่องสิทธิแรงงาน

นอกจากนี้ ยังได้สรุปผลถึงการพิจารณาสิทธิพิเศษต่อสินค้าจากโบลิเวีย อิรัก และอุซเบกิสถาน โดยให้คงสถานะไว้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ตัดสินใจคืนสิทธิพิเศษทางภาษีให้กับยูเครนมูลค่า 36 ล้านดอลลาร์ โดยให้เหตุผลว่า มีความก้าวหน้าในเรื่องการปกป้องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ถูกระงับสิทธิไปก่อนหน้านี้

Avatar photo