World News

อดีตรมว.เบร็กซิทยันไม่ได้ชวนใครลาออก

อดีตรัฐมนตรีเบร็กซิทของอังกฤษ “เดวิด เดวิส” ระบุ ไม่ได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีคนอื่นๆ ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ จะเอาตัวรอดจากการลาออกของเขาไปได้

20161121224915David
เดวิด เดวิส

นายเดวิส ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีในเรื่องที่ว่า เขาต้องการ หรือคาดหวังว่า รัฐมนตรีคนอื่นๆ จะลาออกตามเขาไม่นั้นว่า ทุกคนสามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ด้วยการพิจารณาเอง ไม่มีใครสามารถตัดสินใจแทนคนอื่นได้

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ มีรายงานข่าวอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษว่า นายสตีฟ เบเกอร์ และนางซูเอลลา เบรเวอร์แมน 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเบร็กซิท ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้วในเช้าวันนี้ (9 ก.ค.)

ทั้งนี้ นายเดวิสได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) จากความเห็นที่ไม่ลงรอย กับนางเมย์ ที่ต้องการให้อังกฤษรักษาสัมพันธ์อันแข็งแกร่งกับสหภาพยุโรป (อียู) เอาไว้ หลังจากที่ออกจากการเป็นสมาชิกอียูแล้ว

“ทิศทางของนโยบาย จะทำให้เราอยู่ในสถานะ ที่อย่างดีที่สุดก็คือ อ่อนแอ ต่อการเจรจากับอียู” ส่วนหนึ่งของเนื้อหาในจดหมายที่เขาส่งให้กับนางเมย์

ทั้งนี้ เมื่อ 2 ปีก่อน นายเดวิส ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าคุมกระทรวงเพื่อการนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียู (เบร็กซิท) ซึ่งเป็นกระทรวงที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ หลังการลงประชามติ

นายเดวิส วัย 69 ปี ได้กลายมาเป็นตัวแทนของอังกฤษ ในเรื่องเบร็กซิท เป็นหัวหน้าคณะเจรจากับทางอียู แม้ในระยะหลังมานี้ บทบาทของเขาจะลดความโดดเด่นลงจากการที่นางเมย์ และบรรดาที่ปรึกษาเข้ามารับหน้าที่หลักในกลยุทธ์ด้านการเจรจา

บรรดาสายเหยี่ยวด้านเบร็กซิท ต่างขานรับการลาออกของนายเดวิส โดยระบุว่า เขาทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว พร้อมตั้งคำถามถึงแนวคิดของนางเมย์ ที่กำลังถูกมองว่า เป็นการอ่อนข้อให้กับอียู

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight