World News

‘ซัมซุง ดิสเพลย์’ จ่อลงทุนกว่า 3 แสนล้าน ยกเครื่องสายการผลิต

“ซัมซุง ดิสเพลย์” ผู้ผลิตจอภาพชั้นนำของเกาหลีใต้ ประกาศแผนลงทุน 13.1 ล้านล้านวอน หรือมากกว่า 330,000 ล้านดอลลาร์ ในโรงงาน และด้านการวิจัย เพื่อยกระดับสายการผลิต ในช่วงเวลาที่บริษัทต้องรับมือกับภาวะสินค้าล้นตลาดอย่างหนัก ผลจากความต้องการสมาร์ทโฟน และโทรทัศน์ในตลาดโลก ที่ซบเซาลง

dims

บริษัทในเครือ “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” รายนี้ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ให้กับแอปเปิ้ล อิงค์ ด้วยนั้น เปิดเผยว่า ภายในปี 2568 บริษัทจะลงทุน 10 ล้านล้านวอนในโรงงาน และที่เหลืออีก 3.1 ล้านล้านวอน จะลงทุนในด้านการวิจัย และพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) เพื่อผลิตจอภาพที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น

การประกาศแผนลงทุนดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ บรรดาผู้ผลิตจอภาพของเกาหลีใต้ ต้องดิ้นรนอย่างมากเพื่อรับมือกับความต้องการจอภาพแอลซีดี สำหรับโทรทัศน์ และสมาร์ทโฟน ชะลอตัวลง รวมถึง การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งสัญชาติจีน และการที่ลูกค้าพากันหันไปใช้จอภาพโอแอลอีดีมากขึ้น ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว ซัมซุงเพิ่งประกาศระงับสายการผลิตจอภาพแอลซีดีไป

สำหรับการลงทุนในด้านโรงงานนั้น จะมุ่งเน้นไปในด้านการปรับปรุงโรงงานผลิตจอภาพแอลซีดีแห่งหนึ่งของบริษัท ให้เป็นดรงงานสำหรับการผลิตจอภาพแบบควอนตัม ดอท ในเชิงพาณิชย์

“บริษัทของเรามีแผนที่จะเอาชนะวิกฤติของอุตสาหกรรมจอภาพขนาดใหญ่ไปให้ได้ ผ่านการลงทุนในเชิงรุก” แถลงการณ์บริษัท ระบุ โดยปัจจุบัน บริษัทมีโรงงานผลิตจอภาพอยู่ 6 แห่ง รวมถึงโรงงานผลิตจอภาพแอลซีดี 1 แห่งในจีน

yon
ภาพ : ยอนฮับ

วันนี้ (10 ต.ค.) ประธานาธิบดีมูน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ พร้อมด้วยนายเจย์ วาย ลี รองประธานบริหารซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ยังได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสำหรับข้อเสนอการลงทุนของบริษัท

ซัมซุง ดิสเพลย์ บอกด้วยว่า บริษัทมีแผนที่จะเริ่มดำเนินงาน เพื่อยกเครื่องสายการผลิตจอภาพควอนตัม ดอท ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป ด้วยยอดการผลิตจำนวน 30,000 จอต่อเดือน

Avatar photo