Wellness

‘หมอตี๋-สาธิต’ เปิดผลวิจัยฝนตกทำคนเหงาได้จริง!

“หมอตี๋-สาธิต” เปิดผลวิจัยต่างประเทศ ระบุ ฝนทำให้คนเหงาเป็นเรื่องจริง!! ห่วงเกิดภาวะซึมเศร้า

EGbdKAtVUAIfNlt

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) ได้ทวีตข้อความเปิดเผยผลวิจัยเรื่องฝนและความเหงาว่า “ฝนนั้นทำให้คนเหงาเป็นเรื่องจริง!!” ผลการวิจัยของกาวิน แลมเบิร์ด (Gavin Lambert) สถาบันวิจัยเบเกอร์ (Baker Research Institute) เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ทำวิจัยระว่า อุณหภูมิ ฝนตก ระยะเวลาแดดออก และสภาวะความกดอากาศ ซึ่งผลการวิจัยพบว่าแสงธรรมชาติมีผลต่อระดับสารเซโรโทนิน (Serotonin) ในทางที่เพิ่มมากขึ้น เป็นสารที่มีผลต่อความรู้สึก โดยในวันที่แดดออกเป็นระยะเวลานาน ร่างกายจะผลิตสารดังกล่าวได้มากกว่าวันที่ระยะเวลาแดดออกน้อยหรือฝนตก เมื่อสารที่ว่านี้ลดต่ำลง จะส่งผลต่อการมีภาวะซึมเศร้า

“มีอาการสมาธิสั้น ไม่สามารถมีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้นาน ๆ รู้สึกเหนื่อย ขาดพลังงาน ขาดความสนใจในกิจกรรมประจำวัน หงุดหงิดง่าย และต้องการนอนมากขึ้น ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในวันที่ฝนตก” ดร.สาธิต กล่าว

ดังนั้นการได้รับปริมาณแสงธรรมชาติที่พอเพียงในแต่ละวัน จึงมีผลดีต่อสุขภาพจิตใจ ทำให้อารมณ์ดีส่งผลให้การดำเนินชีวิตในแต่ละวันราบรื่นมากขึ้น ไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและคนรอบข้าง โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงการเป็นโรคซึมเศร้าสูงกว่าคนในวัยอื่น ๆ ควรหาโอกาสรับแสงธรรมชาติ เช่น การเดิน หรือวิ่งออกกำลังกายในตอนเช้า การจัดที่พักอาศัยให้มีแสงธรรมชาติส่องเข้าถึงอย่างพอเพียง ฉะนั้นในห่วงระยะนี้ฝนตกสลับแดดออกอย่าลืมหาเวลาออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ รับไอแดดกันบ้าง

Avatar photo