World News

‘ตุรกี’ เปิดฉากส่งทหารโจมตีซีเรีย ‘3 ชาติยักษ์ยุโรป’ รุมประณาม

ตุรกีเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารต่อกองกำลังเคิร์ด ส่งกำลังพลบุกเข้าพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรียในวันนี้ (9 ต.ค.) เพียงไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าว ขณะฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี ออกโรงประณามการเคลื่อนไหวนี้

hqdefault

ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดแกน ผู้นำตุรกี ประกาศถึงการส่งกำลังทหารเข้าโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย พร้อมระบุว่า เป้าหมายของตุรกีคือทำลายที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย ที่พยายามตั้งรกรากบริเวณชายแดนทางตอนใต้ของตุรกี และนำสันติภาพมาสู่ภูมิภาคดังกล่าว

หลังการประกาศของนายเออร์โดแกนไม่นานนักนายมุสตาฟา บาลี โฆษกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ภายใต้การนำของหน่วยคุ้มครองประชาชนชาวเคิร์ด (วายพีจี) กองกำลังชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐทางตอนเหนือของซีเรีย อ้างว่า เครื่องบินรบของตุรกีได้ทิ้งระเบิดโจมตีในย่านที่อยู่อาศัยของพลเรือน สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก

EGcr D2XYAA T3s
ภาพ : Twitter @SputnikInt

ขณะที่แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐ ยืนยันว่า ตุรกีได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองทัลอับยัด ทางตอนเหนือของตุรกี และเมืองราส อัลเอน เมืองชายแดนซีเรียที่ติดต่อกับตุรกี

ปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ โดนวิจารณ์อย่างหนัก รวมถึง จากสมาชิกพรรครีพับลิกันของเขาเอง ด้วยการประกาศถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากภูมิภาคนี้ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวของทรัมป์ เป็นเหมือนารเปิดไฟเขียวให้ตุรกีเข้าโจมตีกองกำลังเคิร์ด ที่สหรัฐให้การหนุนหลังอยู่ แม้ว่าทรัมป์จะขู่ดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อตุรกี “หากมีการกระทำใดๆ ที่เกินกว่าสิ่งที่พวกเราคิดว่ามีมนุษยธรรม”

EGcr DzXoAAAwOJ
ภาพ : Twitter @SputnikInt

tur

ทั้งนี้ ตุรกีมองวายพีจีว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่เกี่ยวข้องกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) ซึ่งต่อสู้กับรัฐบาลตุรกีมานานกว่า 30 ปี แต่สหรัฐให้การสนับสนุนกลุ่มวายพีจี และยกย่องชาวเคิร์ด สำหรับการเป็นผู้ช่วยให้กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประสบความพ่ายแพ้ในซีเรีย

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ทางการทูต เปิดเผยด้วยว่า ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี เตรียมออกแถลงการณ์ร่วมประณามตุรกีอย่างรุนแรงต่อการเคลื่อนไหวในครั้งนี้

Avatar photo