World News

‘ไฮค์วิชัน’ ค้านติดโผสหรัฐขึ้นบัญชีดำ โต้ข้อกล่าวหาไร้ความจริง

สื่อทางการจีนรายงานวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า “ไฮค์วิชัน” บริษัทผลิตกล้องวงจรปิดรายใหญ่ของจีน ได้ออกมาคัดค้านอย่างหนัก ถึงการที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัท ร่วมกับบริษัท และหน่วยงานจีนอื่นๆ รวม 28 แห่ง โดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้มีพื้นฐานอยู่บนความเป็นจริง

hik

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ขึ้นบัญชีดำบริษัท และหน่วยงานรัฐบาลจีน  28 แห่ง รวมถึง ไฮค์วิชัน และบริษัทด้านเทคโนโลยีอีก 7 ราย   ด้วยข้อกล่าวหาเรื่องจีนปฏิบัติไม่ดีต่อชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่นๆ ในจีน

ขณะที่เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า ไฮค์วิชันออกแถลงการณ์ว่า ขอคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าวอย่างแข็งขัน บริษัทได้พยายามแก้ไขความกังวลของรัฐบาลสหรัฐตลอดปีที่ผ่านมา การขึ้นบัญชีดำจะกระทบหุ้นส่วนธุรกิจในสหรัฐของไฮค์วิชัน และส่งผลทางลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ในแถลงการณ์ที่ออกมานั้น นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า สหรัฐไม่สามารถ และจะไม่ปล่อยให้มีการกดขี่อย่างโหดร้ายต่อชนกลุ่มน้อยในจีน

บริษัท และหน่วยงาน ที่โดนทางการสหรัฐขึ้นบัญชีดำ ห้ามซื้อสินค้าอเมริกัน ประกอบด้วย สำนักงานความมั่นคงสาธารณะ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ สำนักงานในสังกัดอีก 19 แห่ง และธุรกิจ 8 แห่ง

ทั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ระบุว่า จีนควบคุมตัวชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมอื่น ๆ ราว 1 ล้านคนไว้ในค่ายปรับทัศนคติในซินเจียง เป็นการกระทำที่สหรัฐชี้ว่าไม่ต่างจากนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่จีนแย้งว่า ค่ายเหล่านี้เป็นโรงเรียนฝึกอาชีพที่จำเป็นต่อการปราบปรามการก่อการร้าย และประณามการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

 

Avatar photo