Media

กสทช.ย้ำกล่องทีวีเปลี่ยนรหัสก่อนยิงสดบอลโลกหวั่นสัญญาณหลุดเพื่อนบ้าน

นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสทช.) สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA ได้มีหนังสือถึงสำนักงาน กสทช. แจ้งว่า FIFA ตรวจพบว่ากล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของไทยสามารถรับชมรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018  ได้ที่ประเทศเมียนมา จึงขอให้สำนักงาน กสทช. มีมาตรการควบคุมไม่ให้การถ่ายทอดสดรายการดังกล่าว สามารถรับชมได้ในต่างประเทศ

ภักดี มะนะเวศ
ภักดี มะนะเวศ

ดังนั้นวันนี้ (4 ก.ค.) สำนักงาน กสทช. จึงได้เชิญ ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป, บริษัท ทีซี บรอดคาสติ้ง จำกัด,พีเอสไอ,ไอพีเอ็ม ผู้ให้บริการโครงข่ายฯ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือแนวทางแก้ไขป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล 2018 รอบสุดท้าย

สรุปเป็นแนวทางดำเนินการ โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงรหัส (BISS KEY) ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกในทุกวันที่มีการแข่งขัน

แจ้งตัววิ่งหน้าจออัพเดทรหัส

หลังจากวันนี้ ก่อนจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล 2018 รอบสุดท้าย จะมีตัววิ่งที่หน้าจอโทรทัศน์บอกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรหัส (BISS KEY) หลังจากนั้นขอให้ประชาชนถอดปลั๊กกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ และเสียบปลั๊กใหม่

กรณีที่ประชาชนไม่สามารถรับชมได้ก็ขอให้ประชาชนถอดปลั๊กกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ และเสียบปลั๊กใหม่ เพื่อให้กล่องดำเนินการปรับปรุงรหัสอัตโนมัติ (OTA) เมื่อถึงเวลาถ่ายทอดสดจะสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ตามตารางได้ตามปกติ

แต่หากพบปัญหาไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกได้ ให้โทรแจ้งปัญหาที่ Call Center ของผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ที่ประชาชนใช้บริการอยู่ เพื่อรับคำแนะนำการแก้ไขทางเทคนิคเพื่อให้รับชมได้ตามปกติ

“การที่ต้องเข้ารหัสดังกล่าว เพื่อป้องกันกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของไทยที่อยู่ในต่างประเทศสามารถรับชมรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายได้ เพื่อไม่ให้เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของ FIFA ที่ให้ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายได้เฉพาะในประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนคนไทย สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายได้จนจบ” นายภักดีกล่าว

1212313
ภาพจาก : www.aljazeera.com

ทรูวิชั่นส์ ย้ำระงับ AIS Play บนมือถือ-อุปกรณ์เคลื่อนที่

กรณี ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้ยื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง กรณีที่บริษัทในเครือ เอไอเอส ได้นำสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 เผยแพร่ผ่านแอพ AIS Play บนมือถือโดยไม่เคยได้รับอนุญาตจากทางทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป และ FIFA ล่วงหน้า และศาลได้มีคำสั่งให้ AIS Play ยุติการเผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2561 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด วานนี้ (3 ก.ค.) ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ได้ชี้แจงกับศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลาง อีกครั้ง เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ที่จะต้องดูแลการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศไทยไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์และต้องเป็นไปตามกติกาข้อกำหนดของ FIFA จึงได้ร้องขอศาลเพื่อพิจารณาให้มีคำสั่งระงับการถ่ายทอดการออกอากาศผ่าน AIS Play บนมือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่เนื่องจาก แอพ AIS Play บนมือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่ไม่เคยได้รับอนุญาตจากทางทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป และ FIFA ล่วงหน้า จึงไม่มีสิทธิที่จะเผยแพร่ และอาจเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์จาก FIFA  ที่จะส่งผลต่อประเทศไทยในเรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกในครั้งนี้และในอนาคตต่อไปได้

ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ขอยืนยันว่า คำร้องของบริษัทและคำสั่งของศาลเป็นกรณีการให้ระงับการเผยแพร่ผ่าน AIS Play ที่เป็นแอพบนมือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight