World News

‘ไต้หวัน’ ปิดตลาดหุ้น-โรงเรียน-ยกเลิกเที่ยวบิน รับมือไต้ฝุ่น

ตลาดหลักทรัพย์ และโรงเรียนทั่วไต้หวัน ปิดดำเนินงานในวันนี้ ขณะที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นมิแทก ที่คาดว่าจะพัดผ่านพื้นที่ทางตอนเหนือของไต้หวันในวันนี้ ท่ามกลางคำเตือนถึงน้ำท่วม และกระแสลมแรง

20190929000194 0
แฟ้มภาพ

กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นมิแทกมีความรุนแรงอยู่ในระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับรุนแรงสุดของไต้หวัน โดยคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งบริเ.วณเมืองอี้หลัน ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน ด้วยความเร็วลมราว 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางการไต้หวันได้ออกคำเตือนถึงกระแสมลมแรง และฝนตกหนักในเขตกรุงไทเป เมืองคีลัง และเขตต่างๆ ทางตอนเหนือ ทั้งยังเตือนถึงการเดินเรือด้วย

จนถึงขณะนี้ สายการบิน และเรือเฟอร์รี ประกาศยกเลิกการให้บริการหลายสิบเที่ยว ขณะที่ทางการสั่งปิดทางหลวงหลายแห่งทั่วไต้หวัน ท่ามกลางความวิตกว่าอาจเกิดดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลันได้

ทั้งนี้ ไต้หวัน จีน ฟิลิปินส์ และญี่ปุ่น มักจะต้องรับมือกับพายุไต้ฝุ่นอยู่เป็นประจำในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งพายุไต้ฝุ่นเหล่านี้ มักก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิค หรือทะเลจีนใต้  โดยเมื่อปี 2552 พายุไต้ฝุ่นมรกตพัดถล่มไต้หวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 700 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการโดนดินถล่ม

Avatar photo