World News

หุ้นสหรัฐผันผวน รอดูเจรจาการค้า – ผิดหวังข้อมูลเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายวันนี้ (27 ก.ย.) เต็มไปด้วยความผันผวน โดยนักลงทุนยังจับตาดูความเคลื่อนไหวในการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ทั้งยังผิดหวังกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา และความวุ่นวายทางการเมืองจากการกล่าวหาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามดึงต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง จนทำให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ดำเนินการไต่สวนสำหรับกระบวนการถอดถอนผู้นำออกจากตำแหน่ง

648548 nyse afp

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดขยับขึ้น 84.76 จุด หรือ 0.32% ที่ 26,975.88 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 4.47 จุด หรือ 0.15% ที่ 2,982.09 จุด และดัชนีแนสแด็กลดลง 2.18 หรือ 0.03% ที่ 8,028.48 จุด

แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีขึ้นในวันที่ 10-11 ตุลาคมนี้ ที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าที่คาดไว้

นักลงทุนยังจับตาปัจจัยการเมืองในสหรัฐ โดยนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำยูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐว่า เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนสิงหาคม ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนกรกฎาคม

การใช้จ่ายของผู้บริโภคได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อรถยนต์ และสินค้าด้านสันทนาการ ขณะที่การใช้จ่ายในร้านอาหารและโรงแรมลดลง

นอกจากนี้ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ยังทรงตัวในเดือนที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนกรกฎาคม

Avatar photo