Business

‘บอร์ดบินไทย’ ตีกลับแผนจัดหาฝูงบิน 1.56 แสนล้านบาท สั่งทบทวนใหม่!

“บอร์ดบินไทย” ตีกลับ “แผนจัดหาฝูงบิน” 1.56 แสนล้านบาท สั่งทบทวนสมมติฐาน-แหล่งเงินใหม่ ก่อนชงเรื่องเข้าบอร์ดอีกครั้งภายใน 6 เดือน พร้อมไฟเขียว “สุเมธ” ผ่านประเมินผลงานดีดี แต่ยังไม่มีผลงานเด่น

การบินไทย 6

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยครั้งที่ 9/2562 ที่มีนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ เป็นประธาน ได้พิจารณา 2 วาระสำคัญ

วาระแรก บอร์ดมีมติให้ฝ่ายบริหารไปทบทวนสมมติฐานในโครงการจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ มูลค่า 1.56 ล้านบาทอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมการบินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งทบทวนพิจารณาการจัดหาแหล่งเงินทุนให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ล่าสุดของบริษัท เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กรและประเทศชาติ โดยให้นำเสนอบอร์ดบริษัทเพื่อพิจารณาอีกครั้งภายใน 6 เดือน

“บอร์ดตระหนักดีถึงความห่วงใยต่อสถานการณ์ของการบินไทยท่ามกลางปัญหาที่สะสมมาหลายยุคสมัย จากปัจจัยภายนอกมากมายและการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจการคมนาคมทั่วโลก บอร์ดพร้อมทำหน้าที่และให้การสนับสนุนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) และฝ่ายบริหารในการแก้ปัญหาต่างๆอย่างดีที่สุด เพื่อให้การบินไทยสามารถก้าวพ้นวิกฤตที่กำลังเผชิญอยู่โดยเร็ว” รายงานข่าวกล่าว

45540
สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย

นอกจากนี้ บอร์ดบริษัทซึ่งมีหน้าที่ร่วมกำหนดกลยุทธ์และนโยบาย รวมทั้งกำกับดูแลการทำงานและประเมินผลฝ่ายบริหาร ได้มีการประชุมเพื่อประเมินผลการทำงานของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม DD การบินไทย โดยใช้หลักเกณฑ์การประเมินจาก KPI ที่ได้กำหนดร่วมกันไว้ตั้งแต่นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม เข้าดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ บอร์ดบริษัทได้พิจารณาให้นายสุเมธผ่านการประเมินผล เนื่องจากมีความพยายามในการดำเนินงานตามแผนงาน แต่ผลงานยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้ทั้งหมด เนื่องมาจากสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกที่เข้ามากระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา

ดังนั้นบอร์ดจึงได้ให้ข้อกำกับเพิ่มเติม ให้ไปจัดทำแผนการฟื้นฟูสภาวะวิกฤตของบริษัทโดยเร็ว ทั้งด้านรายได้และการบริหารจัดการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการดำเนินการ โดยต้องไม่กระทบต่อการบริการและความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนด KPI เป้าหมายในการประเมินครั้งต่อไป

Avatar photo