World News

‘เฟซบุ๊ก’ ระงับบริการหลายหมื่นแอป

ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของโลก “เฟซบุ๊ก อิงค์”  ระงับการให้บริการแอปพลิเคชันหลายหมื่นแอปในเฟซบุ๊ก ส่วนหนึ่งของการสอบสวนผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ที่บริษัทเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม  2561 เพื่อรับมือกับคดีสอบสวนการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาตให้กับบริษัทแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเมืองของอังกฤษ

Part DV DV262882 1 1 0

อย่างไรก็ดี บริษัทระบุว่า แอปพลิเคชันที่ถูกระงับใช้งาน ซึ่งเป็นของผู้พัฒนาแอปประมาณ 400 รายนั้น  ไม่ได้บ่งชี้ว่า แอพเหล่านั้นเป็นภัยคุกคามกับผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

เมื่อต้นปีนี้ เฟซบุ๊กได้ตกลงที่จะจ่ายเงินค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ให้กับคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี) เพื่อยุติคดีสอบสวนการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

เอฟทีซีทำการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า เฟซบุ๊กได้แบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาตให้กับบริษัทแคมบริดจ์ อนาลิติกา โดยการสอบสวนมุ่งประเด็นไปที่การพิจารณาว่า การแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวนั้นละเมิดข้อตกลงยินยอมปี 2555 หรือไม่ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เฟซบุ๊กก็ได้ตกลงที่จะเพิ่มมาตรการป้องกันข้อมูลของผู้ใช้งาน รวมถึงควบคุมจำนวนข้อมูลที่นักพัฒนาบุคคลที่ 3 สามารถเรียกร้องจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก

Avatar photo