World News

‘เกาหลีใต้’ ถอดชื่อญี่ปุ่นจาก ‘บัญชีขาว’ เพิ่มตึงเครียดขัดแย้ง 2 ชาติ

เกาหลีใต้ประกาศอนุมัติแผนที่จะถอดรายชื่อญี่ปุ่น ออกจาก “White List” หรือบัญชีขาว ซึ่งหมายถึงประเทศที่ได้รับการยกเว้น หรือได้รับการผ่อนปรนสูงสุดในการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และวัตถุดิบสำคัญ เพื่อตอบโต้กับที่ญี่ปุ่นได้ดำเนินการแบบเดียวกันนี้กับเกาหลีใต้ไปแล้ว การเคลื่อนไหวที่จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งทางการค้า และการทูตระหว่าง 2 ประเทศตึงเครียดมากขึ้น

0238e30e ad2c 11e9 a61f bc570b50c4e7 image hires 201953

กระทรวงการค้าอุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ แถลงว่า การเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการค้าดังกล่าว มีผลบังคับใช้ทันทีในวันนี้ (18 ก.ย.) อันจะทำให้ต้องใช้เวลานานขึ้นในกระบวนการยื่นขอใบอนุญาต และต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม สำหรับการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาวุธต่างๆ ไปยังญี่ปุ่น

“การปรับเปลี่ยนกฎข้อบังคับทางการค้าเหล่านี้ มีเป้าหมายอยู่ที่การปรับปรุงระบบควบคุมการส่งออกของเกาหลีใต้ ไม่ได้เป็นการตอบโต้ญี่ปุ่นแต่อย่างใด” แถลงการณ์ ระบุ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศถดถอยลง ตั้งแต่ที่ศาลฎีกาเกาหลีใต้ มีคำตัดสินเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทญี่ปุ่นควรจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวเกาหลี ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ญี่ปุ่นได้ถอดชื่อเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เพิ่มความเข้มงวดในการส่งออกวัตถุดิบ 3 ชนิด ที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตชิพ และจอภาพ มายังเกาหลีใต้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.) เกาหลีใต้ยังได้ยื่นฟ้องเรื่องญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ซึ่งภายใต้กฎของดับเบิลยูทีโอนั้น ทั้ง 2 ประเทศจะต้องเปิดเจรจาภายใน 30 วัน และถ้าหากการเจรจาล้มเหลว เกาหลีใต้สามารถร้องขอให้สภาไกล่เกลี่ยขอพิพาทขององค์การการค้าโลกเข้ามาตัดสินในเรื่องนี้ได้

Avatar photo