World News

‘แคร์รี หลำ’ เล็งเจรจาชาวฮ่องกงสัปดาห์หน้า ผิดหวัง ‘มูดี้ส์’ ลดความน่าเชื่อถือ

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” ระบุ เธอ และคณะทำงานจะเริ่มกระบวนการเจรจากับชุมชนฮ่องกงสัปดาห์หน้า พร้อมย้ำความรุนแรงที่เกาะติดฮ่องกงมานานกว่า 3 เดือนจะต้องยุติลง

hk
แคร์รี หลำ

นางหลำ ซึ่งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลปักกิ่ง ให้จัดการกับความไม่พอใจของประชาชน ที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงขึ้นมานั้น บอกว่า การเจรจาต่างๆ จะเกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจะเปิดทางให้ประชาชนลงชื่อเพื่อเข้าร่วมในการเจรจา

“ประเด็นทางเศรษฐกิจ สังคม และแม้กระทั่งเรื่องการเมืองต่างฝังรากลึกอยู่ในสังคมฮ่องกงอย่างแท้จริง ดิฉันหวังว่า การเจรจาในรูปแบบที่แตกต่างกันไปนี้ จะสามารถจัดหารากฐานสำหรับเราที่จะมาหารือกัน”

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง บอกด้วยว่า ประเด็นที่น่าจะยกขึ้นมาเจรจา รวมถึง เรื่องการขาดแคลนที่ดิน และที่อยู่อาศัยในฮ่องกง ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีความหนาแน่นมากสุดของโลก จากประชากรทั้งหมด 7.4 ล้านคน ซึ่งชาวฮ่องกงโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ต่างไม่พอใจกับการต้องเสียเงินจำนวนมาก ในการหาที่อยู่อาศัย

“แต่ดิฉันต้องขอย้ำตรงนี้ว่า การเจรจาไม่ได้หมายความว่าเราจะละเว้นจากการใช้กฎหมายอย่างสิ้นเชิง การปราบปรามความรุนแรงที่อยู่ตรงหน้าเรา ยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ”

22a4f3e021e956ee1f1cc6016e8b064355ca2b79

ฮ่องกง ดินแดนอดีตอาณานิคมของอังกฤษ ตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายมานานหลายเดือน จากการประท้วง ที่ระยะหลังมานี้มักลงเอยด้วยความรุนแรง

ชนวนเหตุของการประท้วง ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คือ ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เปิดทางให้ส่งตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีในจีนได้

แม้คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงจะประกาศยกเลิกการนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติไปแล้ว แต่ข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงขยายวงกว้างมากขึ้น รวมถึง การให้ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา เพื่อสอบสวนในข้อกล่าวหาของผู้ประท้วงที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

นางหลำ ยังแสดงความผิดหวังต่อมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของสหรัฐ ที่เพิ่งออกมาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงลงมาอยู่ในแดนลบ จากเดิมที่ระดับเสถียรภาพ โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ที่สถาบันต่างๆ ในฮ่องกง จะมีความแข็งแกร่งลดน้อยลง

เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ตำรวจฮ่องกง เปิดเผยด้วยว่า ได้มีการจับกุมผู้ประท้วงไป 89 คนจากเหตุความรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) ปาระเบิดขวด และก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้นับตั้งแต่เกิดการประท้วงจนถึงขณะนี้ มีผู้โดนจับกุมไปแล้วเกือบ 1,500 คน

Avatar photo