Economics

บอร์ดรถไฟไม่เคาะผลประมูล ‘ไฮสปีดไทย-จีน’ ส่งข้อมูลให้ ‘ศักดิ์สยาม’ ตรวจก่อน

บอร์ดรถไฟ” ถอยไม่เคาะผลประมูล “ไฮสปีดไทย-จีน” สัญญา 4-6 หวั่นผิดขั้นตอนการทำงานใหม่ สั่งส่งข้อมูลให้ “ศักดิ์สยาม” ตรวจก่อน

fig 09 05 2019 10 21 39

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (6 ก.ย.) คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ ยังไม่ได้พิจารณาผลการประมูล โครงสร้างก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว – สระบุรี ระยะทาง 31.60  กิโลเมตร ที่มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เป็นผู้ยื่นข้อเสนอด้านราคาต่ำสุดที่ 9,429 ล้านบาท

เนื่องจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพิ่งออกคำแนะนำในการทำงานใหม่ว่า หน่วยงานต่างๆ ควรเสนอเรื่องการขออนุมัติดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไปให้กระทรวงคมนาคมรับทราบก่อนไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ เพื่อให้การแปรนโยบายของกระทรวงคมนาคมไปสู่การปฏิบัติเกิดประสิทธิภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์ และสอดคล้องกับนโยบายการบริหารงบประมาณของรัฐบาล

2MOT 2562 08 07 รวค.ประชุม งป.รัฐวิสาหกิจ by PP 19
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

บอร์ดการรถไฟฯ จึงเกรงว่า ถ้าอนุมัติผลการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน สัญญางานโยธาฉบับที่ 4-6 ทันที อาจจะผิดขั้นตอนการทำงาน จึงมอบหมายให้การรถไฟฯ ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมและรายงานให้นายศักดิ์สยามรับทราบตามขั้นตอนก่อน จากนั้นจึงเสนอเรื่องให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง โดยบอร์ดเตรียมนัดประชุมอีกครั้งในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเร่งผลักดันงานให้ได้มากที่สุดก่อนปิดปีงบประมาณ 2562

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (6 ก.ย.) ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบขยายเวลาการเจรจาร่างสัญญารถไฟไทย-จีน ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,600 ล้านบาท ไปจนถึงปลายปี 2562 เพื่อให้ขั้นตอนการเจรจาถูกต้องตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

Avatar photo