Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ย้ำเป้าเปิดวิ่ง ‘รถไฟไทย-จีน’ ปี 66 จี้เร่งประมูลก่อสร้างให้หมดปีนี้

“ศักดิ์สยาม” ย้ำเป้าหมายเปิดวิ่ง “รถไฟไทย-จีน” ปี 66 จี้ “การรถไฟฯ” ประมูลงานก่อสร้างให้หมดภายในปีนี้ ตั้งคณะทำงานเจรจาสัญญาระบบกับฝ่ายจีน

675921

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วานนี้ (2 ส.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 5/2562 ได้รับทราบความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา

โดยที่ประชุมฯ มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน  เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก่อนดำเนินการเวนคืนที่ดินและจัดกรรมสิทธ์ต่อไป พร้อมขอความอนุเคราะห์กองทัพบกในการจัดตั้งสำนักงานและการใช้พื้นที่สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นอกจากนี้ให้เร่งรัดการประมูลงานโยธาที่เหลืออีก 2 สัญญา ได้แก่  สัญญา 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย และสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองภายในปี 2562 พร้อมพิจารณาผลการประกวดราคาให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

675927

ด้านร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร มูลค่า 50,633 ล้านบาทนั้น ก็ให้ตั้งคณะกรรมการเจรจากับฝ่ายจีนเพื่อให้ได้ข้อยุติของสัญญา 2.3 ก่อนเสนอสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างฉบับสุดท้าย และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

พร้อมขอให้ดำเนินการทบทวนและเสนอเรื่องการปรับกรอบวงเงินสัญญา 2.3 จำนวน 5 หมื่นล้านบาทให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างและเปิดให้บริการในปี 2566 ตามแผนงานที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ได้ติดตามโครงการรถไฟไทย-จีน เฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย โดยล่าสุดการรถไฟฯ อยู่ระหว่างดำเนินการจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดงานโยธา ระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือนกันยายน 2562 และมีระยะเวลาศึกษา 19 เดือน ภายใต้กรอบวงเงิน 751 ล้านบาท

Avatar photo