Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ตั้งเป้าแจ้งเกิดบอร์ดรัฐวิสาหกิจชุดใหม่ 1 ต.ค. นี้

ศักดิ์สยาม” สั่งเช็คกฎหมายตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ตั้งเป้าแจ้งเกิดบอร์ดชุดใหม่ให้ได้ 1 ต.ค. นี้

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0032

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปตรวจสอบกฎระเบียบและหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจชุดใหม่ ทดแทนบอร์ดในหน่วยงานต่างๆ ที่ว่างลง

เบื้องต้นตั้งเป้าหมายจะแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เพราะเป็นวันเริ่มต้นปีงบประมาณ 2563 โดยรัฐวิสาหกิจที่อยู่ระหว่างการสรรหาบอร์ดชุดใหม่ ได้แก่ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) องค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ขสมก.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

สำหรับบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ขณะนี้ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพราะบอร์ดการรถไฟฯ ชุดนี้ถูกแต่งตั้งด้วยคำสั่งมาตรา 44 ซึ่งก็ได้รายงานประเด็นดังกล่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

fig 03 04 2019 13 36 55

“ตุรกี” สนลงทุน EEC

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า วันนี้ (5 ก.ย.) เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้นำผู้ประกอบการจากประเทศตุรกีที่สนใจการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จำนวน 3 รายเข้าพบ  ได้แก่ บริษัท Bozankaya ผู้ผลิตและรับเหมาช่วงด้านรถไฟ ซึ่งสนใจจะลงทุนโครงการรถไฟฟ้าในประเทศไทย และบริษัท Ronesans gayrimenkul ผู้ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสนใจโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ใน EEC รวมถึงบริษัท Akfen ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขุดเจาะอุโมงค์และมีประสบการณ์ในการสร้างอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม โครงการลงทุนขนาดใหญ่ในอีอีซีที่กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบได้เปิดประมูลไปหมดแล้ว จึงแนะนำให้ Akfen ลงทุนในโครงการขุดเจาะอุโมงค์อื่นๆ แทน เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และทางพิเศษ (ทางด่วน) ช่วงกระทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

“ยินดีที่เขาให้ความสนใจประเทศไทย ท่านนายกรัฐมนตรีและกระทรวงคมนาคมก็เปิดกว้างให้นักลงทุนทั่วโลก แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องมาร่วมกับบริษัทไทย บริษัทไทยต้องมีสัดส่วนการถือหุ้น 51% ก็ได้แจ้งเขาไป ส่วนรายละเอียดต่างๆ ถ้าเขาสนใจ ก็ให้สถานทูตแจ้งเข้ามาได้เลย” นายศักดิ์สยามกล่าว

Avatar photo