Politics

‘ศักดิ์สยาม’ ยันไม่ขัดแย้งกับ ‘สมคิด’ เรื่องโยกบอร์ด ขู่ ‘ข้าราชการ’ บกพร่องเสี่ยงโดนเด้ง

“ศักดิ์สยาม” ยันนโยบายเรื่องบอร์ดไม่ขัดแย้งกับ “สมคิด” ใช้เกณฑ์เรื่องประสิทธิภาพและนโยบายตัดสิน เผยตอนนี้ยังไม่ทำเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย “ข้าราชการระดับสูง” แต่หากพบไม่มีประสิทธิภาพเสี่ยงโดนเด้ง

2MOT 2562 08 07 รวค.ประชุม งป.รัฐวิสาหกิจ by PP 19

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการแต่งตั้งโยกย้ายคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่า การบริหารงานทุกเรื่องจะต้องมีหลักเกณฑ์ (KPI) เพราะมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำกับอยู่ รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้บอกว่าให้ใครลาออกหรือไม่ลาออก ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับตน ไม่มีความขัดแย้งกัน

นายศักดิ์สยามจึงเรียนนายสมคิด รองนายกรัฐมนตรีว่า สำนักงานงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะส่งข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพและสถานะของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งมาให้ตนพิจารณา โดยตนจะใช้หลักเกณฑ์ 2 ด้านในพิจารณาบอร์ดรัฐวิสาหกิจ คือ 1. ประสิทธิภาพการทำงานที่ผ่านมา และ 2.นโยบายสอดคล้องกับตนหรือไม่

ถ้าการทำงานของบอร์ดมีประสิทธิภาพ ก็สามารถอยู่ต่อได้ หรือถ้ามีผลประกอบการติดลบก็ต้องบอกว่าจะปรับตัวยังไง โดยการพิจารณาจะอยู่บนพื้นฐานของการทำประโยชน์เพื่อตัวรัฐวิสาหกิจเอง

“ตอนนี้บอร์ดการท่าเรือฯ ออกแล้ว ส่วนอื่นๆ ก็อยู่ที่ประสิทธิภาพ อะไรออกก็สรรหาใหม่ ทำตามระเบียบ สคร. และกระทรวงคมนาคมช่วยกันพิจารณา แล้วส่งให้รองนายกฯ อนุทิน ชาญวีรกูล, รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม และ ครม. ดูตามลำดับ” นายศักดิ์สยามกล่าว

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0004
3 รัฐมนตรีพบปะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคมเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562

สำหรับกรณีที่นายศักดิ์สยามออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า เมื่อเปลี่ยนรัฐมนตรีแล้ว บอร์ดในสังกัดก็ควรลาออกตามมารยาททางการเมืองนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ไม่ใช่มารยาท แต่เป็นธรรมเนียม ซึ่งประเทศไทยก็มีรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ของกระทรวงคมนาคมมีเพียง 15 แห่งเท่านั้น

ด้านการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงคมนาคมนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า แม้ขณะนี้กระทรวงอื่นๆ จะเริ่มทำโผโยกย้ายแล้ว แต่กระทรวงคมนาคมยังไมได้ทำ

เนื่องจากได้หารือกับนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมแล้วว่า ตนเพิ่งมาทำงานได้เพียง 2 สัปดาห์ ยังไม่รู้ว่าใครเป็นอย่างไร ถ้าทำเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายตั้งแต่วันนี้ ก็จะมีได้ผลเร็วที่สุดในวันที่ 1 ตุลาคม 2562  และจะทำให้ข้าราชการไม่มีใจทำงาน ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่จำเป็นต้องรีบร้อน รอได้ถึง 1 เดือน แต่ถ้าหากพบว่าการทำงานไม่มีประสิทธิภาพหรือบกพร่องต่อหน้าที่ ก็คงจำเป็นต้องมีการโยกย้ายเกิดขึ้น

“แต่ถ้ามีอะไรที่ทำให้เราเห็นว่า มันไม่ไหวแล้ว เราก็ต้องจำเป็น … ความจริงวิธีการมันมี ไม่เอาเข้า ครม. ผมก็เอาไปช่วยราชการได้ เอาไปรักษาราชการได้ ผมทำที่มหาดไทยมาแล้ว แต่วันนี้เราจะไม่ทำอย่างนั้น” นายศักดิ์สยาม กล่าว

Avatar photo