Marketing Trends

ส่อง ‘ธุรกิจไทย’ จับกระแสให้ทัน อุตสาหกรรมการตลาด ‘ดิจิทัล’

โลกดิจิทัลกำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง แม้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ในหลายประเทศดิจิทัลได้กลายเป็นเครื่องมือหลักของนักโฆษณาและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หากเปรียบเทียบการเติบโตทั่วโลก การใช้งานอินเทอร์เน็ตและดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือว่าสูงขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต

E book Whitepaper Thailand Digital Transformation Design English Final CreateOutline 06

 

ประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และไทย ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะนำพากระแสดิจิทัลไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเติบโตของจีดีพี การขยายตัววของเทคโนโลยี และอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เม็ดเงินลงทุนโฆษณาดิจิทัลในประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

สำหรับประเทศไทย รายงาน “Southeast Asia and Thailand’s Digital Disruption : เจาะเทรนด์ธุรกิจยุคดิจิทัล” จัดทำโดย บริษัท ฮีโร่ลีดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ชี้ให้เห็นว่า องค์กรธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยพากันตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของการตลาดดิจิทัล เห็นได้จากการใช้จ่ายเงินในโฆษณาประเภทนี้ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน แบรนด์ต่างๆ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ของตัวเอง และเผยแพร่ออกไปในวงกว้างได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นผลจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและโครงข่ายมือถือ ทำให้ประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลครั้งใหญ่

E book Whitepaper Thailand Digital Transformation Design English Final CreateOutline 33

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัลในประเทศไทย กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยผลการวิจัยจากบริษัท Hootsuite ระบุว่า ในปี 2562 การใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยเพิ่มขึ้นถึง 67% และใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นนานกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน หรือมากเป็นอันดับ 3 ของโลก

นอกจากนี้ สมาคมโฆษณาดิจิทัล ยังคาดการณ์ว่า ในปี 2562 มูลค่าสื่อดิจิทัลอาจเพิ่มขึ้นถึง 15% หรือขยับแตะ 2 หมื่นล้านบาท โดยสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย กลายเป็นกิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมที่ผลักดันให้การโฆษณาดิจิทัลเติบโตขึ้น จากการที่ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์

 

เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัลในประเทศไทย พบว่า ขับเคลื่อนมาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

1.การเพิ่มขึ้นของเม็ดเงินโฆษณาบนโทรศัพท์มือถืออย่างรวดเร็ว โดยคิดเป็นกว่า 51% ของมูลค่าโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยทั้งหมด

เทรนด์ที่น่าจับตาและมีผลต่อการโฆษณาผ่านมือถือได้แก่ เทรนด์สังคมผู้สูงวัย โดยคาดว่า บริษัทโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยจะให้ความสนใจเรื่องการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยมากยิ่งขึ้น และไลน์ เป็นแอปพลิเคชั่นที่ผู้สูงวัย 31% นิยมใช้, เทรนด์การชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่จะสร้างลู่ทางใหม่ๆ ให้ตลาด ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด, โมบายแบงกิ้ง และวอลเล็ต เป็นต้น

HL 08 0819 Blog infographic for blog 1

2.ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ เมื่อนำมาใช้ในการทำตลาดดิจิทัล จะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และสามารถปรับปรุงการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

เทรนด์ที่น่าจับตามองเรื่อง เอไอ ได้แก่ แมชชีน เลิร์นนิ่ง โดยในอนาคตอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทย จะนำแมชชีน เลิร์นนิ่งมาใช้มากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีจะมีความก้าวหน้าและสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยแมชชีน เลิร์นนิ่ง จะถูกรวมเข้ากับแพลตฟอร์มที่ลูกค้าใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น แอปพลิเคชั่นสนทนาออนไลน์ ผู้ช่วยดิจิทัล การประมวลผลภาษาและรูปภาพ เป็นต้น, แพลตฟอร์มคลาวด์ เบส แมชชีน เลิร์นนิ่ง ที่ปัจจุบันบริษัทซอฟต์แวร์หลายแห่งในประเทศไทน เริ่มนำมาใช้พัฒนาโซลูชั่นเพื่อช่วยธุรกิจวิเคราะห์และประมาณการณ์ล่วงหน้า เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าเพื่อคาดการณ์แนวโน้มการซื้อสินค้าในอนาคต

ซื้อผ่านโซเชียล

3. คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง จะพิสูจน์ความสำเร็จของตัวมันเอง โดยเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจต่างๆ นำมาใช้อยู่เสมอ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ดูเป็นผู้เชี่ยวชาญ

เทรนด์ที่น่าจับตา สำหรับคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งคือ การสร้างคอนเทนต์ของตัวเอง โดยคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเกี่ยวข้องกับคำที่เลือกใช้ นั่นคือ การนำ SEO มาใช้ ซึ่งจะกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จ, อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ หรือ ไอโอที เช่น ทุกวันนี้ผู้ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสกว่า 5 ล้านคน มักสวมหูฟังระหว่างเดินทาง นักการตลาดสามารถดึงความสนใจจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้ ด้วยการสร้างเนื้อหาด้วยเสียง เช่น พอดแคสท์, คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอถ่ายทอดสด หรือ ไลฟ์ วิดีโอ สตรีมมิ่ง บริษัทโฆษณาอาจนำวิดีโอสั้นๆ มารวมกับการทำอีเมล มาร์เก็ตติ้งเพื่อให้ดูน่าสนใจมากขึ้น, คอนเทนต์ที่เขียนโดยหุ่นยนต์

ทั้งหมดนี้เป็นเทรนด์ที่จะมีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดยุคดิจิทัล เพื่อให้ตรงและโดนใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย อันหมายถึงการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจได้นั่นเอง

Avatar photo