World News

สหรัฐเล็งจำกัดจีนลงทุนในบ.เทคโนฯ ท้องถิ่น

กระทรวงการคลังสหรัฐ ร่างข้อบังคับฉบับใหม่ ที่จะห้ามธุรกิจที่มีบริษัทจีนถือหุ้นอยู่อย่างน้อย 25% เข้าซื้อกิจการบริษัทสหรัฐ ที่มีเทคโนโลยีที่มีความสำคัญทางอุตสาหกรรม

สหรัฐเล็งจำกัดจีนลงทุนในบ.เทคโนฯ ท้องถิ่น
ภาพ : AFP

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงในเกณฑ์การถือหุ้นของบริษัทจีนก่อนที่จะมีการประกาศกฎข้อบังคับใหม่ดังกล่าวในวันศุกร์นี้ (29 มิ.ย.)

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการเพิ่มความรุนแรงในข้อขัดแย้งทางการค้าที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีต่อจีน ที่กำลังกลายเป็นภัยคุกคามต่อตลาดการเงิน และบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

แหล่งข่าวเปิดผยด้วยว่า ข้อห้ามด้านการลงทุนของกระทรวงการคลัง อาจจะพุ่งเป้าไปยังภาคธุรกิจสำคัญๆ รวมถึง ธุรกิจหลายอย่างที่จีนกำลังพยายามพัฒนาอยู่ ส่วนหนึ่งของนโยบาย “เมด อิน ไชน่า 2025” ซึ่งตั้งเป้ายกระดับความสามารถของจีนในเทคโนโลยีชั้นนำ อากาศยาน วิศวกรรมทางทะเล เวชภัณฑ์ ยานยนต์ที่ใช้พลังงานก้าวหน้า หุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ

ขณะที่รายงานก่อนหน้านี้ของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ และสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ก็ได้มีการนำเสนอให้เพิ่มการควบคุมส่งออก เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีเหล่าถูกส่งออกไปยังจีน

อย่างไรก็ดี รายงานชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะบังคับใช้กฏข้อบังคับล่าสุดนี้ กับข้อตกลงใหม่ๆ เท่านั้น โดยจะพยายามไม่เข้าไปยุ่งกับข้อตกลงที่เกิดขึ้นไปแล้ว และจะบังคับใช้ต่อรัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชนของจีนเหมือนๆ กัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight