World News

เกาหลีใต้เพิ่ม 2 เท่า ตรวจสอบ ‘กัมมันตรังสี’ อาหารญี่ปุ่น

เกาหลีใต้เพิ่มการตรวจสอบกัมมันภาพรังสีอาหารญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งเป็น 2 เท่า อ้างมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปนเปื้อนมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิพัดถล่มเมื่อปี 2554

qwe 3

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น กับเกาหลีใต้ 2 ชาติพันธมิตรรายใหญ่ของสหรัฐในเอเชีย อยู่ในสถานะย่ำแย่สุด ผลจากความเห็นที่ขัดแย้งกันในเรื่องการจ่ายค่าชดเชยให้กับเหยื่อเกาหลีใต้ ที่โดนบังคับใช้แรงงาน ในสมัยญี่ปุ่นครอบครองคาบสมุทรเกาหลี

ในเดือนนี้ เกาหลีใต้ได้เดินหน้ายื่นข้อเรียกร้องเพิ่มเติมต่อญี่ปุ่น เพื่อตอบสนองต่อความกังวลที่ว่า อาหารที่ผลิตในพื้นที่จังหวัดฟุกุชิมะ และจากทะเลใกล้เคียง อาจปนเปื้อนกัมมันตรังสี จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

กระทรวงความปลอดภัยอาหาร และยาเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ (21 ส.ค.)ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนกัมมันตรังสีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงวางแผนที่จะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ (23 ส.ค.) โดยจะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบขึ้นเป็น 2 เท่า สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทุกอย่าง และจะตรวจประวัติย้อนกลับไป 5 ปี หากพบร่องรอยการปนเปื้อน

Part HKG Hkg9076100 1 1 0

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าว ส่งผลกระทบต่ออาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นจำนวนน้อยมาก หรือเพียงแค่ 2 ตัน จากปริมาณการนำเข้าทั้งหมดราว 190,000 ตันที่นำเข้ามาในแต่ละปี

ทางด้านเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรกรรม ปลาไม้ และประมงของญี่ปุ่น กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์อาหารของญี่ปุ่นปลอดภัย ไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มการตรวจสอบกัมมันตรังสีแต่อย่างใด

Avatar photo