World News

มาตามนัด ‘ม็อบฮ่องกง’ รวมตัวครั้งใหญ่ ตั้งเป้าแสดงพลังอย่างสันติ

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนรวมตัวกันอีกครั้ง ที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย พาร์ค เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันนี้ (18 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแสดงพลังให้คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง เห็นว่า การเคลื่อนไหวของพวกเขายังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเป็นวงกว้าง แม้จะเกิดความรุนแรงหลายครั้ง และรัฐบาลปักกิ่งส่งสัญญาณเตือนมากขึ้น

vo2

การชุมนุมในวันนี้ มีกลุ่มแนวหน้าสิทธิมนุษยชนพลเรือน เป็นแกนนำจัดขึ้น และต้องจำกัดวงการเคลื่อนไหวอยู่เฉพาะภายในพื้นที่วิคตอเรีย พาร์ค เท่านั้น หลังจากตำรวจปฏิเสธคำร้องเดินขบวนจากเขตคอสเวย์ เบย์ ไปยังเขตเซ็นทรัล โดยให้เหตุผลว่า ทางกลุ่มไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของผู้คนได้ เมื่อพิจารณาจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการประท้วงครั้งก่อนๆ

บอนนี่ เหลียง รองผู้จัดการของกลุ่มแนวหน้าสิทธิมนุษยชนพลเรือน กล่าวว่า พวกเธอจะพยายามทำให้การชุมนุมในวันนี้เป็นไปอย่างสันติ จนกว่าจะเสร็จสิ้นลง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับท่าทีของตำรวจด้วย

“ตำรวจตั้งเงื่อนไขที่ไม่ีจำเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เราจะไม่เดินขบวน แต่เราก็มีผู้คนจำนวนมาก เกินกว่าที่จะจำกัดวงอยู่แต่เฉพาะภายในวิคตอเรีย พาร์คได้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของเรา จะนำผู้คนออกจากสวนสาธาณระ ด้วยความหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่าจะเป็นไปอย่างสงบ และเพื่อให้มีคนเข้ามาด้านในได้มากขึ้น”

vo1

ล่าสุด ในเวลาประมาณ 16.27 น. ตามเวลาท้องถิ่นของฮ่องกง กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ได้เดินขบวนออกจากวิคตอเรีย พาร์ค มุ่งหน้าไปยังเขตหว่านไจ๋ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา

ทางด้านเอ็มอาร์ที ของฮ่องกง ประกาศว่า รถไฟใต้ดินจะงดให้บริการในบางสถานี และเปลี่ยนเส้นทางเดินรถจำนวนหนึ่งด้วย รวมถึง ที่สถานีติน หัว และฟอร์เทรส ฮิลล์ แต่จะมีการจัดรถขบวนพิเศษเพื่อช่วยระบายผู้โดยสารออกจากย่านตินหัว

whatsapp image 2019 08 18 at 13.56.22

Avatar photo