Business

ปตท.สผ.ทุ่ม 74 ล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นอพิโกเพิ่มอีก39%

บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค โฮลดิ้ง จำกัด (PTTEP HK Holding Limited) เป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้เข้าซื้อหุ้น 39% ในบริษัท อพิโก แอลแอลซี (APICO LLC) จากบริษัทโคสท์ทอล เอ็นเนอร์จี (โคราช) จำกัด (Coastal Energy Company (Khorat) Limited)  มูลค่ารวมประมาณ 74 ล้านดอลลาร์ ทำให้ ปตท.สผ. มีสัดส่วนการถือหุ้นในอพิโกเพิ่มขึ้นเป็น 72.8%

ปัจจุบันอพิโกมีสัดส่วนการลงทุน 35% ในโครงการสินภูฮ่อม ซึ่งมีปตท.สผ.เป็นผู้ดำเนินการ ด้วยสัดส่วนการลงทุน 55% และบริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ ถือสัดส่วนการลงทุน 10% ปตท.สผ.คาดว่าการซื้อหุ้นครั้งนี้ จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2562  จะทำให้ ปตท.สผ.มีสัดส่วนการลงทุนในโครงการสินภูฮ่อม ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวม 80.48%

นอกจากนี้ อพิโก ยังมีสัดส่วนการลงทุน100% ในแปลงแอล 15/43 และแปลงแอล 27/43 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่าการเข้าซื้อหุ้นอพิโกครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์สร้างฐานการเติบโตผ่านการขยายการลงทุนในไทย สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัท  ช่วยสนับสนุนการพัฒนาแหล่งก๊าซฯ สินภูฮ่อม เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พงศธร ทวีสิน
พงศธร ทวีสิน

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในอพิโก หลังจาก ปตท.สผ.ได้เข้าซื้อหุ้นในอพิโกจากกลุ่มบริษัท เทเท็ก ไทยแลนด์ (Tatex Thailand) เสร็จเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โครงการสินภูฮ่อม ครอบคลุมแปลงอียู1 (EU1) และอี5 เอ็น (E5N) ที่จังหวัดอุดรธานี และขอนแก่น โดยมีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติครึ่งปีแรกของปี 2562 เฉลี่ยประมาณ 88 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน (14,487 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน) และปริมาณการขายคอนเดนเสทเฉลี่ยประมาณ 289 บาร์เรลต่อวัน ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จากแหล่งดังกล่าวถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงหลัก สำหรับการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight