World News

โบอิงเตือนอาจเลิกผลิต ‘737 แม็กซ์’

ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่สุดของโลก “โบอิง โค” เตือนว่า บริษัทอาจระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ถ้าหากเครื่องบินรุ่นนี้ยังโดนสั่งห้ามบินไปอีกนาน

Boeing max 8 resize md

ท่าทีดังกล่าวของโบอิงเกิดขึ้น หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการรายไตรมาสครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,400 ล้านดอลลาร์ ผลจากคำสั่งห้ามเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีสุดของบริษัทขึ้นบิน

โบอิงบอกว่า หากยังต้องรับมือกับเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการบินทั่วโลกต่อไปอีก บริษัทอาจพิจารณาลดจำนวนการผลิต หรือปิดสายการผลิต 737 แม็กซ์ทั้งหมด

อย่างไรก็ดี นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอโบอิง แสดงความเชื่อมั่นว่า เครื่องบินรุ่นนี้จะสามารถกลับคืนสู่ท้องฟ้าได้อีกครั้งราวเดือนตุลาคมนี้

“เราจำเป็นต้องประเมินแผนการผลิตของเรา ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำให้ 737 แม็กซ์ กลับมาให้บริการได้อย่างปลอดภัย และต่อเนื่อง”

นายมุยเลนเบิร์ก ยังบอกว่า หากผลการประเมินที่เกี่ยวข้องกับการนำ 737 แม็กซ์ กลับมาให้บริการได้อีกครั้งเปลี่ยนไป โบอิงก็จำเป็นจะต้องพิจารณาถึงการลดปริมาณการผลิต หรือพิจารณาทางเลือกอื่นๆ รวมถึง การปิดสายการผลิตแม็กซ์ชั่วคราว

ทั้งนี้ 737 แม็กซ์ ถูกสั่งห้ามขึ้นบินตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เครื่องบินรุ่นนี้ประสบอุบัติเหตุตกในเวลาไล่เลี่ยกัน 2 ลำ และโบอิงได้ดำเนินการปรับปรุงระบบที่คาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญของ 2 อุบัติเหตุดังกล่าว รวมถึง การแก้ไขระบบป้องกันการสะดุดของซอฟต์แวร์ควบคุมการบิน และปัจจัยอื่นๆ ที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการบินแจ้งมา

นายมุยเลนเบิร์ก เปิดเผยด้วยว่า อุบัติเหตุเครื่องบินตกทั้ง 2 ครั้ง ทำให้สายการผลิต 737 แม็กซ์ ลดลงมาเหลือเดือนละ 42 ลำ

Avatar photo