World News

‘เกาหลีเหนือ’ ยิงขีปนาวุธรอบใหม่ สร้างความกังขาอนาคตเจรจา ‘นิวเคลียร์’

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธระยะสั้น 2 ลูกช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.ค.) บริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งแรก นับแต่ที่ประธานประเทศ “คิม จอง อึน” เห็นพ้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ะจะฟื้นฟูการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

000 1J31ID

แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหม เกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธทั้ง 2 ลูก ใกล้กับเมืองวอนซาน โดยขีปนาวุธถูกยิงออกไปเป็นระยะทาง 430 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงราว 50 กิโลเมตร ก่อนตกลงไปในทะเล

การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าว ทำให้เกิดความกังขารอบใหม่ ถึงความพยายามที่จะฟื้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ ที่ทรัมป์ และคิม หยิบยกขึ้นมาพูดถึง ระหว่างที่ผู้นำ 2 ประเทศ พบกันที่เขตปลอดทหารชายแดน 2 เกาหลี เมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีใต้สามารถตรวจจับสัญญาณที่เกี่ยวข้องได้ ก่อนที่เกาหลีเหนือจะดำเนินการยิงขีปนาวุธ และได้ดำเนินการวิเคราะห์รายละเอียดร่วมกับสหรัฐ

ส่วนแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำ ที่ทางกระทรวงระบุว่า ไม่ได้ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดแ และยังถือเป็นภัยคุกคามทางทหารด้วย

ทางด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า การทดสอบดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นในขณะนี้

Avatar photo