World News

‘อิหร่าน’ ปฏิเสธข่าวสหรัฐยิงโดรนตก

กองทัพอิหร่านออกมาปฏิเสธในวันนี้ (19 ม.ค.) ต่อคำกล่าวอ้างของสหรัฐ ที่ระบุว่ายิงโดรนอิหร่านตก 1 ลำ ยืนยันทุกลำกลับถึงฐานทัพอย่างปลอดภัย

uss
เรือรบยูเอสเอส บ็อกเซอร์

สำนักข่าวทัสนิม รายงานอ้างการเปิดเผยของนายพลจัตวาอาโบลฟาซัล เชคาร์ชี โฆษกกองทัพอิหร่านว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอ้างอย่างไร้เหตุผล และไร้สาระ เพราะโดรนของอิหร่านทุกลำ กลับมาถึงฐานทัพอย่างปลอดภัย

“ไม่มีรายงานถึงการเผชิญหน้ากันระหว่างโดรนของอิหร่าน กับเรือรบยูเอสเอส บ็อกเซอร์ ของอเมริกันแต่อย่างใด”

การออกมาปฏิเสธดังกล่าวเกิดขึ้น หลังผู้นำสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.)ว่า เรือรบยูเอสเอส บ็อกเซอร์ ของสหรัฐ ยิงโดรนของอิหร่านตก 1 ลำ เนื่องจากโดรนลำนี้บินเข้ามาในระยะ 1,000 หลาของเรือรบ และไม่ยอมปฏิบัติตามคำเตือนที่แจ้งไปหลายครั้งว่าให้ถอยกลับไป

ทรัมป์บอกด้วยว่า โดรนลำดังกล่าวเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยของเรือรบ และลูกเรือ ที่ประจำการอยู่บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ และโดนทำลายในทันที ด้วยวิธีที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณรบกวนระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบิน

ผู้นำสหรัฐยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ออกมาประณามกการกระทำของอิหร่าน และปกป้องเรือรบของตัวเอง

iran drone graphic

ทางด้านนายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ก็ออกมาปฏิเสธในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน พร้อมบอกว่า สหรัฐอาจทำผิดพลาดยิงโดรนของตัวเองตก แทนที่จะเป็นโดรนของอิหร่าน

Avatar photo