World News

‘วินกรุ๊ป’ ขยายกิจการไม่หยุด รุกสู่ตลาดการบิน เปิด ‘วินเพิร์ล แอร์’

วิน กรุ๊ป กลุ่มบริษัทเอกชนรายใหญ่สุดของเวียดนาม เดินหน้าขยายกิจการอย่างรวดเร็ว ด้วยการเปิดตัวหน่วยงานด้านการบินแห่งใหม่ ตั้งเป้าเป็นสายการบินรายที่ 6 ของประเทศ หลังจากรุกเข้าไปในอุตสาหกรรมรถยนต์ และสมาร์ทโฟนมาแล้ว

1200px Vingroup logo.svg

การเปิดตัว “วินเพิร์ล แอร์” ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพียงไม่กี่อาทิตย์หลังจากที่วินกรุ๊ป เพิ่งเปิดโรงงานผลิตรถยนต์แบรนด์ท้องถิ่นรายแรกของเวียดนาม ประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวเร็วสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนี้

อย่างไรก็ดี การขยายตัวอย่างรวดเร็วของวินกรุ๊ป สร้างความวิตกให้กับนักลงทุน เนื่องจากธุรกิจใหม่ต้องใช้เงินทุนเริ่มต้นเป็นจำนวนมหาศาล

สำหรับการรุกเข้าสู่ธุรกิจการบินนั้น วินกรุ๊ป ร่วมมือกับสถาบันการบินซีเออี อ็อกซ์ฟอร์ด ของแคนาดา เพื่อฝึกอบรมนักบิน ซึ่งเป็นอาชีพที่กำลังขาดแคลนบุคลากรอย่างมากทั้งในเวียดนาม และตลาดเอเชียอื่นๆ

https s3 ap northeast 1.amazonaws.com psh ex ftnikkei 3937bb4 images 6 1 8 1 21651816 4 eng GB Cropped 1562834251RTX1IU1P

“ในเบื้องต้นนั้น วินเพิร์ล แอร์ จะมุ่งเน้นไปในเรื่องของการฝึกอบรมทรัพยากรบุคคล เพื่อรองรับความต้องการทั้งตลาดในประเทศ และระหว่างประเทศ” แหล่งข่าวในวินกรุ๊ปรายหนึ่ง ระบุ พร้อมเสริมว่า บริษัทมีแผนที่จะเปิดสายการบินของตัวเองในอนาคต โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการยื่นเอกสาร เพื่อขอใบอนุญาตเปิดสายการบินอยู่

ถ้าหากประสบความสำเร็จ วินเพิร์ล แอร์ จะเป็นสายการบินรายที่ 6 ของเวียดนาม โดยสายการบินที่มีอยู่ 5 ราย คือ เวียดนาม แอร์ไลนส์ และวาสโค สายการบินของรัฐบาลเวียดนาม เจ็ตสตาร์ แปซิฟิค แอร์ไลนส์ สายการบินราคาประหยัด เวียดเจ็ท แอร์ และแบมบู แอร์เวย์ส 2 สายการบินเอกชน ซึ่งทั้งหมดนี้ให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 27 ล้านคนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

การเปิดตัวหน่วยงานด้านการบินของวินกรุ๊ป ยังเกิดขึ้นหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ได้ยกเลิกการจัดอันดับบริษัทเวียดนามรายนี้ เพราะไม่ได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอจากบริษัท ซึ่งก่อนที่จะประกาศการตัดสินใจนี้ ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือของวินกรุ๊ป ไว้ที่ระดับ B+ โดยมีแนวโน้มด้านลบ

139840

เหวียน เวียด กวง รองประธานบริหารวินกรุ๊ป แถลงหลังจากนั้นว่า การลงทุนของวินกรุ๊ป ในด้านรถยนต์ ซึ่งอยู่ภายใต้ชื่อ “วินฟาสต์” นั้น มีความเสี่ยงสูง จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแน่นอนว่าบริษัทจะต้องถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลงมา ซึ่งถ้าหากวินกรุ๊ป ยังต้องการให้ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ ก็จะต้องละทิ้งการผลิตรถยนต์

“เรายอมละทิ้งประโยชน์ที่จะได้รับจากการจัดอันดับ เพื่อพุ่งความสนใจ และขับเคลื่อนทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดไปยังโครงการวินฟาสต์”

นอกจากวินฟาสต์ วินสมาร์ท ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตสมาร์ทโฟน และวินเพิร์ล แอร์แล้ว วินกรุ๊ปยังอยู่ระหว่างการเตรียมการสำหรับโครงการใหญ่อื่นๆ รวมถึง การเป็นผู้จัดแข่งขันรถสูตรหนึ่ง “ฟอร์มูลา วัน กรังด์ปรีซ์” ครั้งแรกของเวียดนาม ที่กรุงฮานอย ในปีหน้า

Avatar photo