World News

ปิดฉากรถยนต์ในตำนาน ‘บีเทิล’ โฟล์กสวาเก้นเปิดขายรุ่นสุดท้าย 65 คัน

ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี “โฟล์กสวาเก้น” เปิดตัวรถยนต์ “บีเทิล” รุ่นสุดท้าย ที่ผลิตออกมาจากโรงงานในเม็กซิโก เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ท่ามกลางการจัดพิธีอำลาอย่างยิ่งใหญ่

000 1IL1FI

บีเทิล หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อ “รถเต่า” รุ่นสุดท้ายนี้ ออกจากสายการผลิตท่ามกลางเสียงโห่ร้องของผู้ที่เข้าไปร่วมในพิธีอำลาที่โรงงานของโฟล์กสวาเก้น ในเมืองปวยบลา ใจกลางเม็กซิโก

สเตฟเฟน ไรเชอ ซีอีโอโฟล์กสวาเก้น เม็กซิโก เปิดเผยว่า บีทเทิลรุ่นสุดท้ายนี้ จะผลิตออกมาจำนวนจำกัด เพียง 65 คันเท่านั้น โดยใช้ชื่อรุ่นว่า “บีเทิล ไฟนอล เอดิชัน” โดยจะวางจำหน่ายบนโลกออนไลน์ ในเม็กซิโก ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 21,000 ดอลลาร์ และจองได้ด้วยการวางเงินดาวน์ 1,000 ดอลลาร์

maxresdefault 1

ความพิเศษของบีเทิลรุ่นสุดท้ายยังอยู่ตรงที่ แต่ละคันจะมีป้ายโลหะที่ระลึกติดอยู่ทางด้านฝั่่งซ้ายของตัวรถ และมีเลขติดอยู่ไล่ตั้งแต่ 1-65 มีให้เลือก 4 สี คือ ฟ้า ขาว ดำ และสีเบจ

ทั้งนี้ โฟล์กสวาเก้นประกาศมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วถึงการยกเลิกผลิตรถยนต์บีเทิล แต่ที่ผ่านมา ก็พยายามที่จะทำให้หน่วยงานนี้กลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง หลังจากที่บริษัท

000 1IL1FH

บีเทิลเกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ยุคนาซี โดยที่ “เฟอร์ดินานด์ ปอร์เช่” เป็นผู้พัฒนาขึ้น ภายใต้การสนับสนุนจาก “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” ผู้ก่อตั้งบริษัทโฟล์กสวาเก้นขึ้นเมื่อปี 2480 ในฐานะบริษัทรถยนต์แห่งชาติ  โดยบีเทิลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อได้ไปปรากฏตัวในฉากภาพยนตร์ของดิสนีย์ เรื่อง “เดอะ เลิฟ บั๊ก” ในปี 2511

ขณะที่ “นิว บีทเทิล” รูปลักษณ์สุดท้ายนี้ ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2540 ซึ่งมีลักษณะที่ห่างไกลจากต้นแบบอย่างมาก แม้จะยังคงรูปทรงแบบแมลงเอาไว้ก็ตาม

Avatar photo