World News

‘ทรัมป์’ สั่งตรวจสอบ ‘ฝรั่งเศส’ เล็งเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังตรวจสอบกรณีที่ฝรั่งเศสเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น กูเกิล และ เฟซบุ๊ก

34a307837c4f5a67959083ffd102a2eb0b2abe3b

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการเรียกเก็บภาษีบริการดิจิทัล ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาฝรั่งเศสในวันนี้ (11 ก.ค.)ว่า พุ่งเป้าไปที่บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอย่างไม่เป็นธรรม

การสืบสวนดังกล่าวอาจนำไปสู่การดำเนินการตอบโต้ อาทิ การกำหนดอัตราภาษีและข้อจำกัดทางการค้าใหม่ต่อบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส

นายไลท์ไฮเซอร์ กล่าวว่า  ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แนะนำให้ตรวจสอบผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไร้เหตุผล และจะก่อให้เกิดภาระ หรือเป็นการจำกัดการค้าต่อสหรัฐหรือไม่

ทางด้านสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐได้วิจารณ์มาตรการเก็บภาษีนำเข้าจากบริษัทเทคโนโลยีในอัตรา 3% ของฝรั่งเศสว่า มีโครงสร้างทางภาษีที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งพุ่งเป้าไปยังบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานผู้แทนการค้าดำเนินการตรวจสอบการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวตามมาตรา 301 ของพระราชบัญญัติการค้าปี 1974 ซึ่งเป็นบทบัญญัติเดียวกับที่สหรัฐใช้ในการตรวจสอบพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับประเทศต่างๆ รวมถึงจีน

ผลการสืบสวนครั้งนั้นส่งผลให้สหรัฐออกมาตรการเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตรา 3% คิดเป็นมูลค่า 2.5 หมื่นล้านอลลาร์ จนบานปลายสู่สงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศที่ยังคงยืดเยื้อมาจนทุกวันนี้

Avatar photo