Travel

หยั่งรากให้ถึงแก่น @ สกลนคร

หยั่งรากให้ถึงแก่น กับเมืองที่อบอวนกลิ่นไอแห่งอารยธรรมกว่าสามพันปี  สัมผัสเมืองที่มีดินแดนอุดมสมบูรณ์  และแลนด์มาร์คต่างๆ รอบจังหวัด ที่มีมนต์ขลังชวนสะกดใจ ณ ดินแดนแห่งนี้  สกลนคร

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0032

พระธาตุเชิงชุม

พระธาตุเชิงชุมถือเป็นหัวใจหลักของชาวสกลนครเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะที่นี่มีพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง คือ หลวงพ่อพระองค์แสน พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปเชียงแสน ประดิษฐานอยู่ ณ ที่แห่งนี้

และเพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมใจแก่ประชาชนและผู้เลื่อมใสศรัทธา ในตอนค่ำของทุกคืนวันพระ ทางวัดก็เปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาบูชากราบไหว้พระธาตุ และหลวงพ่อองค์แสน สวดมนต์และนั่งทำสมาธิด้วยค่ะ และงานประจำปีของพระธาตุเชิงชุมจะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 9 ค่ำ ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่(เดือน2) ของทุกปีค่ะ (กำหนดตามจันทรคติ) จัดตามธรรมเนียมดังเดิมสืบมา

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0006

พญาเต่างอย

เชื่อสิว่า ครึ่งต่อครึ่ง ที่เดินเข้ามาที่นี่แล้ว ต้องฮัมเพลงเต่างอยของจินตราในใจแน่นอน พี่อย่าเถียงค่ะ เพราะหนูก็เป็น

ตำนานของที่นี่ ถูกเล่าขานกันมาว่า เมื่อ 400 กว่าปีก่อน ไทยได้ทำสงครามกับลาว และไทยชนะ ไทยจึงยึดเขตลำน้ำพุง ซึ่งเป็นแม่น้ำที่อุดมสมบูรณ์ มีเต่างอยอาศัยเป็นจำนวนมาก และตั้งเป็นหมู่บ้านขึ้น ชื่อหมู่บ้านเต่างอย ต่อมา เขตการปกครองถูกแบ่งเป็นอำเภอ จึงตั้งเป็นอำเภอเต่างอย โดยทางราชการเชิญช่างปั้นจากศูนย์ฝึกศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม มาสร้างรูปปั้นเต่ายักษ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอให้เห็นเด่นชัด ปังๆกันไปเลย

บริเวณกระดองของพญาเต่างอยถูกประดับด้วยรูปเกจิอาจารย์ชื่อดัง และใต้กระดองของเต่ายังบรรจุเครื่องรางศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศไทยเอาไว้มากมาย ทำให้พญาเต่างอย มีความขลัง อีกทั้งผู้คนที่เลื่อมใส ต่างก็แวะเวียนมาขอโชคลาภมากมาย และกลับมากันอีกครั้งด้วยจิตที่ศรัทธา  ใครอยากลองขอโชคดู ก็ไม่เสียหายนะจ๊ะ มีอะไรเด็ด บอกด้วย

พญาเต่างอยตั้งอยู่ที่ สวนสาธารณะหลังที่ว่าการอำเภอเต่างอยนะคะ มาง่ายมาก ไม่ต้องกลัวหลง

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0035

ถนนคนเดินผ้าคราม

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผ้าครามสกลนคร หนึ่งในสินค้า OTOP ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย หากญาติๆรู้ว่ามาเที่ยวสกลนคร ต้องมีอ้อนๆให้ซื้อฝากบ้างล่ะ  เราจึงพามาที่นี่กันค่ะ

ถนนคนเดินผ้าคราม สกลนคร ตั้งอยู่บริเวณย่านเมืองเก่าสกลนคร(หน้าวัดพระธาตุเชิงชุม) ถือได้ว่าเป็นแหล่งรวมผ้าครามแหล่งใหญ่ จากชุมชนร้านค้าต่างๆที่เข้าร่วมขายสินค้า และยังมีสินค้าให้เลือกชมเลือกซื้อกันหลายแบบ ลายผ้าก็มีทั้งลายดั้งเดิม ลายประยุกต์ ไม่ต้องกลัวว่าผ้าครามจะใส่ได้เฉพาะคนมีอายุนะคะ ลายเก๋ๆ แบบวัยรุ่นชอบก็มีให้เลือกเยอะมากๆเลย ในส่วนของราคา ก็จับต้องได้ ไม่แรงอย่างที่คิดนะ

ที่นี่เปิดเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ เริ่มเปิดตั้งแต่ 15:00-20:00 น. นะคะ อย่ามาวันธรรมดานะเธอ

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0045

บ้านท่าแร่

ชุมชนแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง มีอายุมากกว่า 100 ปี ถูกก่อตั้งโดยชาวคริสต์ 40 คนที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากเวียดนาม เมื่อปี พ.ศ.2427 โดยมีบาทหลวงเกโก(มิชชั่นนารีชาวฝรั่งเศส) เป็นผู้ดูแล ต่อมาขยับขยายเป็นหลายครอบครัวใหญ่ จนเป็นชุมชนเกิดขึ้น ปัจจุบันนี้ ที่นี่ถือได้ว่าเป็นชุมชนที่นับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในประเทศไทยค่ะ

ความน่าสนใจของที่นี่คือ บ้านโบราณ งานสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสผสมเวียดนาม ที่มีอายุกว่า 100 ปี มีมนต์ขลังและความโดดเด่น ชวนให้ผู้คนแวะมาศึกษาดูงาน และถ่ายรูปสวยๆกลับไปพร้อมความทรงจำดีดี

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0016

น้ำตกเจ็ดสี

น้ำตกเจ็ดสีอยู่บนรอยต่อระหว่างจังหวัดสกลนคร และจังหวัดบึงกาฬค่ะ น้ำตกที่นี่มีทั้งหมด 3 ชั้น โดยชั้นที่ 1และ2 จะมีความตื้น เหมาะกับการเล่นน้ำ และมีไฮไลท์อีกอย่างหนึ่ง คือ ทางไหลของน้ำตก มีลักษณะเหมือนสไลเดอร์ ผู้คนจึงนิยมมาเล่นน้ำตกที่นี่กัน เพราะ สนุกและน้ำตื้น ไม่อันตรายค่ะ

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0022

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0001

ในส่วนของชั้นที่ 3 ของน้ำตก เราอาจต้องเดินเท้าเข้ามาประมาณ 1-2 กม. ได้ จุดนี้อาจจะเหมาะกับการชมวิวพักผ่อน ชมบรรยากาศแกรนด์ มากกว่าการลงเล่นน้ำ เนื่องจากน้ำลึกพอสมควรค่ะ

ปล.ถ้าต้องการเดินขึ้นชั้น 3 ของน้ำตก แนะนำใส่รองเท้าผ้าใบดีกว่านะคะ

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0043

อุทยานบัว

เป็นสถานที่ที่รวมรวมสายพันธุ์บัวไว้มากกว่า 74 สายพันธุ์ จัดแสดงนิทรรศการณ์บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ โดยเปิดให้นิสิตนักศึกษาและผู้สนใจทั่วไปเข้าชม อีกทั้งยังมีบึงบัวขนาดใหญ่ ให้เราได้เดินเล่นพักผ่อน ถ่ายรูปสวยๆกันอีกด้วยค่ะ กะช่วงเวลาที่ดอกบัวบานกันให้ดีนะ

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0044

หรือโทรสอบถามก่อนเดินทางที่  อุทยานหนองหานเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกรียติ จังหวัดสกลนคร  โทร. 042 725 000 วันเวลาทำการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. เสาร์ – อาทิตย์ เวลา 8.30 – 18.00 น.

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0008

วัดถ้ำผาแด่น

นอกจากความสวยงามจากงานแกะสลักหินบนหน้าผาที่มีเอกลักษณ์วิจิตรศิลป์ และวิวหลักล้านแล้ว ที่นี่ยังมีประวัติความเป็นมากว่า 100 ปีกล่าวคือ วัดถ้ำผาแด่นนี้ เคยเป็นวัดที่หลวงปู่มั่น ภูริทัตโตและคณะครูบาอาจารย์สายวัดป่ากรรมฐาน เคยธุดงค์มาปักกลด บำเพ็ญเพียร เมื่อประมาณปี 2483 ค่ะ

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0014 1

องค์ประกอบโดยรวมของที่นี่ เหมาะอย่างยิ่งแก่การเดินทางมาบำเพ็ญภาวนา กรรมฐาน เนื่องจากมีความสงบร่วมเย็น และมีธรรมชาติรายล้อมอยู่มากมาย อีกทั้งยังมีประวัติพุทธศาสนาให้ศึกษาผ่านงานแกะสลัก ที่ทั้งสวยงามและเข้าใจง่าย แบ่งไว้หลายส่วนด้วยกัน มีครบทุกองค์ประกอบเกี่ยวกับศาสนาพุทธเลยค่ะ

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0033

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0003

พิพิธภัณฑ์ภูพาน

เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น ภายใต้รากฐานแห่งความเป็น เมืองแห่ง 4 ธรรม ได้แก่ ธรรมชาติ ธรรมะ วัฒนธรรม และอารยธรรม

ภายในพิพิธภัณฑ์จะจัดแสดงประวัติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของเมืองสกลนคร ไม่ว่าจะเป็น ชนเผ่าต่างๆ การดำรงค์ชีวิตของผู้คน เหตุการณ์สำคัญ และบุคคลสำคัญที่มีบทบาทต่อจังหวัดสกลนคร แบบข้อมูลแน่น และละเอียดมากๆค่ะ ทำให้เราเข้าใจเรื่องราว ความเป็นมาในจังหวัดนี้ขึ้นมามากทีเดียว

สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา ด้านหลังโรงเรียนอนุบาลสกลนคร  เวลาทำการ วันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

สกลนคร fightingduo ๑๙๐๖๒๗ 0037 2

ปารีส ข้าวเกรียบปากหม้อ

มาถึงสกลนครทั้งทีต้องแวะทานข้าวเกรียบปากหม้อนะคะ ซึ่งร้านที่เราพามานี้ เป็นร้านที่ป๊อปปูล่าที่สุดในจังหวัดเลยก็ว่าได้ค่ะ คนแน่นร้านมากกก แต่อยากทานของอร่อยต้องใจเย็นนะคะ สำหรับเมนูแนะนำของที่นี่ก็จะมี ข้าวเกรียบกรอบใส่ใข่ และปากหม้อธรรมดาค่ะ สั่งเลย รับรอง เครื่องแน่น น้ำจิ้มถึงรสถึงชาติ ลงตัวสุดๆ พอติดใจแล้วก็อยากสั่งกลับบ้านใช่ไหมคะ ที่นี่ก็มีแบบฟรีซไว้ให้ สำหรับลูกค้าที่ต้องการสั่งกลับบ้านหรืออยากซื้อไปเป็นของฝากก็เริ่ดอยู่นะคะ

พิกัดร้าน อยู่บริเวณโรงหนังปารีสเก่าค่ะ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11:00-19:00 น.

เรื่อง : Fighting Duo

Avatar photo