Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดจุฬามณี’ ขึ้นชื่อด้านความศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งในใจสายมู

วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่ยังคงมาสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรขอโชคลาภ หรือความก้าวหน้าในการงาน

วัดจุฬามณี ตั้งอยู่ริมน้ำอัมพวา ใกล้กับคลองผีหลอก สร้างขึ้นมาในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ช่วงรัชสมัยพระเจ้าปราสาททอง โดยบันทึกระบุไว้ว่า ท้าวแก้วผนึก (น้อย) ซึ่งในเวลานั้นเป็นเจ้าของตลาดบางช้าง (ต้นตระกูลบางช้าง) ที่ปัจจุบันคือ จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นผู้สร้างขึ้นมา

วัดจุฬามณี

สิ่งสำคัญของวัด ที่ควรชม และนมัสการ ได้แก่ อุโบสถหลังใหม่ เป็นอุโบสถจตุรมุขหินอ่อน หลังคาซ้อน 3 ชั้น พื้นปูด้วยหินหยกสีเขียวจากเมืองการาจี ปากีสถาน สร้างแทนอุโบสถหลังเดิม ซึ่งสร้างด้วยไม้สัก และไม้เนื้อแข็ง ได้บูรณะซ่อมแซมกันตลอดมาด้วยเวลาอันยาวนาน จนกระทั่งปี 2511 พระครูโกวิทสมุทรคุณ (หลวงพ่อเนื่อง โกวิโท) จึงได้สร้างอุโบสถหลังใหม่แทน ใช้เวลาการก่อสร้างยาวนานจนถึงปี 2530 จึงแล้วเสร็จ

วัดจุฬามณี

อุโบสถหลังนี้ นอกจากเป็นอุโบสถที่มีรูปแบบงดงามแล้ว ภายในอุโบสถยังวิจิตรงดงามมาก ประดิษฐานพระประธานบนฐานสูง ประดับประดาด้วยโคมไฟ บานหน้าต่างด้านนอกลงรักฝังมุก เป็นภาพตราพระราชลัญจกรตั้งแต่รัชกาลที่ 1 จนถึงรัชกาลปัจจุบัน มีพระนามาภิไธยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนภาพเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่าง ๆ และภาพจิตรกรรมฝาผนัง แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ และนิทานชาดก

วัดจุฬามณี

มาถึงวัดแล้ว ต้องอย่าลืมนมัสการ หลวงพ่อเนื่อง เกจิอาจารย์ชื่อดัง ร่างของท่านยังบรรจุไว้ในโลงแก้วบนศาลาการเปรียญวัดจุฬามณี โดยหลวงพ่อเนื่องเป็นศิษย์หลวงพ่อแช่ม เกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียง มีความเชี่ยวชาญทางสมถกรรมฐานมีคนนับถือมาก

นอกจากนี้ ยังมี ท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวเวสสุวัณ ตามความเชื่อของพระพุทธศาสนาที่มีสี่ภาค รวมทั้ง คาถาขอพร

วัดจุฬามณี

การเดินทาง วัดจุฬามณีตั้งอยู่ริมคลองอัมพวา เดินทางทางน้ำ ส่วนทางบกสะดวกมาก ห่างจากที่ตั้งอำเภออัมพวาประมาณ ๒ กิโลเมตร หากเดินทางจากแม่กลอง เข้าถนนแม่กลอง- บางแพ จากแยกไฟเขียวแดงแรกไปไม่ไกลนัก จะเห็นป้ายวัดจุฬามณีอยู่ปากทางเข้าด้านขวามือ

วัดจุฬามณี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo