World News

‘กังวลขึ้นภาษีอียู – วิตกศก.โลก’ ฉุดหุ้นสหรัฐขาลง

ตลาดหุ้นสหรัฐในวันนี้ (2 ก.ค.) เหตุความดีใจในเรื่องความขัดแย้งการค้าจีนกับสหรัฐบรรเทาความรุนแรงลงเริ่มหดหาย หลังจากที่สหรัฐขู่ที่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากยุโรป

image

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดปรับลงมา 52.53 จุด หรือ 0.20% มาอยู่ที่ 26,664.90 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 5.74 จุด หรือ 0.19% มาอยู่ที่ 2,958.59 จุด และดัชนีแแนสแด็ก ขยับลงมา 19.53 จุด หรือ 0.24% ที่ 8,071.63 จุด

การที่รัฐบาลสหรัฐขู่ที่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มอีก 4,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีสาเหตุมาจากการให้เงินอุดหนุนการผลิตเครื่องบิน เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ดูเหมือนความขัดแย้งทางการค้ากับจีน เริ่มลดลง และสร้างความผ่อนคลายให้กับนักลงทุน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า คำขู่ขึ้นภาษีสินค้าอียูดังกล่าว ยิ่งเพิ่มความไม่ชัดเจนให้กับสถานการณ์การค้าโลก และกระตุ้นความกังวลที่ฝังอยู่ในใจนักลงทุน ทั้งตลาดยังมีแแนวโน้มที่จะตกอยู่ในภาวะผันผวนสูง จากปริมาณการค้าที่เบาบาง ก่อนถึงวันหยุด 4 กรกฎาคมนี้ เนื่องในวันชาติสหรัฐ

ตลาดยังเจอกับแรงกดดันเพิ่มจากข้อมูลการผลิตที่ซบเซาลงทั่วโลก ซึ่งทำให้เกิดความวิตกระลอกใหม่เกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อันเป็นความกังวล ที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลง แม้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะเห็นพ้อง ยืดเวลาลดเพดานผลิตออกไป จนทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานโดยรวมร่วงลง 1.58% ฉุดให้ตลาดเดินสู่ขาลง

Avatar photo