Business

โรบินสันชู ‘ประสบการณ์ลูกค้า’ มอบ ‘สิ่งใหม่’ สู้ศึกค้าปลีกครึ่งปีหลัง

สมรภูมิการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกที่เป็นน่านน้ำสีแดง ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวกันอย่างเข้มข้น รวดเร็ว ทุกกลยุทธ์ต้องยึดโยงกับอินไซต์ความต้องการของลูกค้า เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ที่มีการปรับตัวต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีแรก โรบินสันงัดหลากหลายกลยุทธ์การตลาดมาใช้ ไม่วาจะเป็น การใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้ามาตอบโจทย์ความต้องการนักช้อป, การทำตลาดช่วงเทศกาลหรือซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง รวมถึงโปรโมชั่นนอล มาร์เก็ตติ้ง

MKT 01 1
เออร์ลินดา เพชรพิสิฐ

นางเออร์ลินดา เพชรพิสิฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกลยุทธ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ในครึ่งปีแรกพบว่า สามารถสร้างมู้ดและกระตุ้นการจับจ่ายของลูกค้าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ทั้งในแง่ของภาพรวมการจับจ่าย และยอดขายของธุรกิจ

สำหรับกลยุทธ์ในช่วงครึ่งปีหลัง 2562 นี้ โมเดลการทำการตลาดของโรบินสัน จะเน้นที่ความยืดหยุ่น คล่องตัว สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง และเส้นทางของลูกค้า(CUSTOMER JOURNEY) ที่เปลี่ยนไป ภายใต้กลยุทธ์ที่เหมาะสมหลากหลายรูปแบบแตกต่างไปในแต่ละแคมเปญ ที่จะช่วยสร้างจุดแข็งอย่างมีเอกลักษณ์ให้แก่โรบินสัน บนแพลตฟอร์มทั้งออฟไลน์ และออนไลน์

นอกจากนี้ยังเน้นการเชื่อมโยงทั้งแพลตฟอรฺ์มออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ เพื่อพัฒนาสู่การเป็น ออมนิชาแนล (Omni – Channel) ที่สมบูรณ์แบบ

ทั้งนี้เห็นได้จากการจัดแคมเปญแรกของครึ่งปีหลังนี้ โดยใช้งบกว่า 7 ล้านบาท ดึงกลยุทธ์การตลาดเชิงอีโมชั่นนอล ‘CUSTOMER EXPERIENCE’ มาเป็นหัวหอกนำทัพสู้ศึกค้าปลีกครึ่งปีหลัง เพื่อเป็นเดสติเนชั่นในการมอบ ‘สิ่งใหม่ๆ’ ที่สร้างประสบการณ์สุดพิเศษแก่นักช้อป ในคอนเซ็ปต์ ‘ประสบการณ์ใหม่…ที่คุณเองก็ช้อปได้’ กับแคมเปญ ‘ROBINSON NEW THING NEW YOU’ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 – 21 กรกฏาคม 2562 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 49 สาขา

MKT 03 1 1

แคมเปญดังกล่าว เน้นการมอบ ‘สิ่งใหม่ๆ’ แก่นักช้อป ด้วยสินค้าแบรนด์เนมกว่า 100 ร้านค้า ลดสูงสุด 20% พร้อมสิทธิพิเศษลดเพิ่มเมื่อใช้คะแนนเดอะวันเท่ายอดช้อป ลูกค้าบัตรเครดิตเซ็นทรัลเดอะวัน ลดและรับคืนรวมสูงสุด 35% พิเศษ ฯลฯ พร้อมบริการ อี-ออเดอร์ริ่ง บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้ง www.robinson.co.th และ ROBINSON CHAT & SHOP ช้อปกับพนักงานที่รอให้บริการช่วยหาสินค้า เสมือนมีผู้ช่วยช้อปส่วนตัว

นอกจากนี้ยังสร้างสรรค์ 4 บริการพิเศษ จาก 4 กลุ่มสินค้ายอดนิยมของโรบินสัน ทั้งกลุ่มสินค้าเครื่องสำอางในบริการ 5 MINUTES TOUCH UP สวยด่วนได้ใน 5 นาที,  FASHION SERVICES บริการพิเศษของกลุ่มสินค้าแฟชั่น ทั้งแผนกสินค้ายีนส์ แผนกรองเท้าบุรุษแผนกชุดชั้นในสตรี, MOM ASSISTANT ผู้ช่วยคุณแม่มือใหม่ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อยแต่ละช่วงวัย และ COOKING DEMONSTRATION บริการพิเศษจากแผนกเครื่องใช้และของตกแต่งบ้าน

“โรบินสันมั่นใจว่า การมอบสิ่งใหม่ๆ ทั้งสินค้า และอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง รวมทั้งการพัฒนาต่อยอดบริการทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ในแคมเปญ ROBINSON NEW THING NEW YOU จะส่งผลให้ธุรกิจมีจุดต่างที่แข็งแรงในตลาดค้าปลีก และได้รับความสนใจ อีกทั้งการตอบรับจากนักช้อปเป็นอย่างดี และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะสามารถกระตุ้นการจับจ่ายของนักช้อปให้มีความคีกคักมากขึ้น รวมทั้งรักษาสถานการณ์การเติบโตของธุรกิจโรบินสันให้เป็นไปในทิศทางบวกได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย” นางเออร์ลินดา กล่าวสรุป

Avatar photo