World News

ผลวิจัยชี้ผู้หญิงมี ‘ไขมัน’ ที่ขา ดีกว่า ‘หน้าท้อง’

ผลวิจัยล่าสุด ระบุ ไขมันที่สะสมบริเวณขาจะช่วยป้องกันผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน จากโรคหัวใจ ได้ดีกว่าการมีไขมันสะสมบริเวณหน้าท้อง

bek

วารสารยูโรเปียน ฮาร์ท เจอร์นัล ตีพิมพ์ผลศึกษาล่าสุด ที่ระบุว่า ผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติ และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการหัวใจวาย และเป็นโรคหัวใจนั้น เกือบทุกรายมีไขมันสะสมบริเวณหน้าท้อง โดยมีไขมันบริเวณสะโพก และต้นขาน้อยที่สุด

นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ผู้หญิงที่มีหุ่นทรง “แอปเปิ้ล” ควรพยายามลดไขมันบริเวณหน้าท้อง เพื่อทำให้มีหุ่นทรง “ลูกแพร์” มากขึ้น

อย่างไรก็ดี นักวิจัยชี้ว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมมากกว่านี้ เพื่อหาถึงสาเหตุการเชื่อมโยงในผลการวิจัยดังกล่าว

ทั้งนี้ การวิจัยข้างต้นจัดทำขึ้นด้วยการติดตามศึกษาผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติ มีดัชนีมวลรวมร่างกาย ระหว่าง 18-25 และมีอายุมากกว่า 18 ปี จำนวน 2,600 คน ทั้งหมดมีการตรวจสอบปริมาณไขมัน กล้ามเนื้อ และความหนาแน่นของกระดูกเป็นประจำ

คณะนักวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่มีหุ่นทรงแอปเปิ้ล ที่มีไขมันสะสมอยู่บริเวณหน้าท้องมากกว่าในส่วนอื่นๆ ของร่างกายนั้น มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด มากกว่ากลุ่มที่มีหุ่นทรงลูกแพร์ ที่ส่วนใหญ่มีไขมันสะสมบริเวณสะโพก และต้นขา ถึง 3 เท่า

53cedc04e46e5cd4459dee80060e5a29

ศาสตราจารย์ชีปิน ชี่ จากวิทยาลัยการแพทย์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในนิวยอร์ก ผู้ทำการศึกษาเรื่องนี้ ระบุว่า ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ล้วนแต่มุ่งเน้นไปในเรื่องของกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกิน หรือเป็นโรคอ้วน

“บุคคลที่เข้าร่วมในการศึกษาของเรา ต่างเป็นผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติ ดังนั้นสิ่งที่ค้นพบในครั้งนี้จึงมีความสำคัญมาก เพราะสำหรับผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติแล้ว เรื่องของหุ่นทรงแอปเปิ้ล และลูกแพร์ ก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญ”

Avatar photo