World News

มาเลย์สั่งปิด 400 โรงเรียนในยะโฮร์ เจอเด็กป่วยเกือบร้อย

รัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย สั่งโรงเรียนมากกว่า 400 แห่ง ปิดทำการเรียนการสอนในวันนี้ (25 มิ.ย.) หลังพบนักเรียน 75 คน มีอาการหายใจลำบาก และอาเจียน

โรงเรียนต่างๆ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมปาซีร์ กูดัง จะปิดไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (27 มิ.ย.) ขณะที่เจ้าหน้าเร่งดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุของสภาพอากาศเป็นพิษครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นภายในรัฐนี้

malaysia 1 1

 

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมีนาคม มีชาวรัฐยะโฮร์ราว 4,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ล้มป่วยลงเนื่องจากมีผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีลงในแม่น้ำ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศขึ้นมา

สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า โรงเรียนอนุบาล และประถมมากกว่า 100 แห่ง รวมถึงโรงเรียนอนุบาลเอกชน 300 แห่ง รวมอยู่ในกลุ่มที่ถูกสั่งให้ปิดทำการเรียนการสอนชั่วคราวในสัปดาห์นี้

ทางด้านนายซาห์รุดดิน จามัล มุขมนตรีรัฐยะโฮร์ กล่าวว่า คำสั่งปิดโรงเรียนมีขึ้นหลังพบว่ามีนักเรียน 75 คน จาก 15 โรงเรียน เกิดอาการหายใจติดขัด และอาเจียน ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับคดีมลพิษเมื่อเดือนมีนาคม

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ออกมาประกาศในวันนี้ ถึงการลงโทษอย่างรุนแรงต่อบุคคลที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมบอกว่าสถานการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก

Avatar photo