World News

เฉียบขาด!! รัสเซียออกกฎคุมเข้มช่วงบอลโลก

ทางการรัสเซียออกมาตรการคุมเข้มชั่วคราว ช่วงแข่งขันฟุตบอลโลก ในความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เหมือนกับการแข่งขันครั้งก่อนๆ

รัสเซียออกกฎคุมเข้มช่วงบอลโลก

มาตรการคุมเข้มบางส่วน ที่บังคับใช้ทั้่งสำหรับชาวรัสเซีย และแฟนบอลต่างชาติ ระหว่างการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน ถึง 15 กรกฎาคม รวมถึง

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในวันที่มีการแข่งขัน และวันก่อนการแข่งขัน 1 วัน จะห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มทุกชนิดที่บรรจุอยู่ในขวดแก้ว ในเขตแฟนโซน (fan zones) รอบสนามกีฬา และในย่านชุมชนต่างๆ อาทิ สวนสาธารณะ และสถานีรถไฟในเมืองที่จัดการแข่งขัน

ลงทะเบียนกับตำรวจ

ทั้งชาวรัสเซีย และชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางไปยังเมืองที่จัดการแข่งขัน จะต้องไปลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจล่วงหน้า 3 วันก่อนวันที่จะเดินทางไปถึง แสดงหลักฐานยืนยันตัวตน และสถานที่พัก

ก่อนหน้านี้ รัสเซียมีกฎข้อบังคับอยุ่แล้วว่า ชาวรัสเซียจะต้องไปแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ หากเดินทางไปพำนักที่เมืองอื่นนานกว่า 90 วัน แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แทบจะไม่เคยมีการปฏิบัติตามกฎนี้แต่อย่างใด

สำหรับชาวต่างชาติ ที่เดินทางไปยังเมืองต่างๆ ใน 11 เมืองที่จัดการแข่งขัน และอยู่เกินกว่า 3 วัน ก็จะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบหลายครั้ง

แม้ว่าจะมีการอนุญาตให้โรงแรมรับลงทะเบียนผู้ที่มาเข้าพักได้ แต่เรื่องนี้จะยุ่งยากมากขึ้น สำหรับคนที่เช่าที่พักส่วนตัว ซึ่งนักข่าวหลายคนที่เดินทางมาทำข่าวการแข่งขัน ต่างประสบปัญหากันแล้ว หลังจากที่ไม่ได้ลงทะเบียนเมื่อเดินทางมาถึง

000 1597LE

ห้ามประท้วง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายที่ลดสิทธิของชาวรัสเซียที่จะจัดการประท้วงระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกลงไปอย่างมาก

การชุมนุมในที่สาธารณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับกีฬา จะเกิดขึ้นได้เพียงไม่กี่ที่เท่านั้น และเวลาที่จะจัดก็ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน

ตัวอย่างเช่นในเมืองยาเกเตอรินเบิร์ก ในเขตสหพันธ์ยูรัล กำหนดให้การชุมนุมต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 100 คน และจัดขึ้นได้เฉพาะระหว่างเวลา 14.00-16.00 น เท่านั้น

เทศกาลดนตรีต่างๆ ที่วางแผนจะจัดงานขึ้นในช่วงฤดูร้อนของรัสเซีย ก็ต้องเลื่อนออกไปจัดหลังการแข่งขัน

เที่ยวชมเมือง

ราคาห้องพักโรงแรม และค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ต่างๆ ที่สูงขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจที่จะลดจำนวนการจัดทัวร์ ที่ได้รับความนิยมใช้บริการอย่างมากในหมู่ชาวรัสเซีย

รถบัสนักท่องเที่ยวสำหรับการเที่ยวชมเมือง ถูกห้ามเข้าเมืองที่เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ส่วนเรือสำราญต่างๆ ก็ถูกห้ามแล่นตามแม่น้ำของเมืองเหล่านี้

000 15Q6GN

ทางการรัสเซีย ยังกำหนดสถานที่ 41 แห่ง ที่งดรับเที่ยวบินทุกประเภทระหว่างการแข่งขัน และห้ามบินโดรนในรัศมี 100 กิโลเมตรรอบเมืองที่เป็นสนามแข่ง

นอกจากนี้ ยังมีการวางกำลังทหารหน่วยพิเศษ เพื่อติดตั้งเครื่องรบกวนสัญญาณอิเล็กทรอนิกโดยรอบสนามแข่ง

ในกรุงมอสโก ซึ่งขึ้นชื่อด้านการจรจาจรติดขัด รวมถึงตามเมืองใหญ่ต่างๆ จะมีการปิดถนนบางสายในย่านใจกลางเมือง และใกล้กับสนามกีฬา ที่จะอาจทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้น

ความเสี่ยงดังกล่าวถึงขั้นทำให้ทำให้นายกเทศมนตรีคาลินินการ์ด หนึ่งในเมืองที่เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ออกมาร้องขอให้ชาวเมืองเดินทางออกไปพักผ่อนตามชนบท ระหว่างที่มีการแข่งขัน

ห้ามทำบาร์บีคิว

หลังจากที่ได้รับความลำบากจากมาตรการคว่ำบาตรเนื้อ และอาหารอื่นๆ จากยุโรปอยู่แล้ว การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งนี้ ชาวรัสเซียอาจต้องเจอกับความยากลำบากมากขึ้นถ้าหากอยากจะทำแชชลิค หรือเนื้อย่างบาร์บีคิวแบบพื้นเมืองกินกัน เพราะทางการได้ออกมาตรการควบคุมการจุดไฟกลางแจ้งในช่วงการแข่งขันอย่างเข้มงวดมากขึ้น

302782065 221a185f56

กฎที่บังคับใช้ตามเมืองที่เป็นสถานที่แข่งขันนั้น ห้ามการตั้งแคมป์ไฟ ห้ามเผาหญ้า และห้ามทำอาหารกลางแจ้งในพื้นที่ที่ขาดอุปกรณ์ควบคุมเพลิงโดยเฉพาะ

เซ็กซ์เป็นเรื่องดี!นักจิตวิทยาชี้นักเตะช่วยตัวเองส่งฟอร์มแจ่มในบอลโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดบอลโลกเงินสะพัด6.68พันล้าน

เป็นเจ้าภาพบอลโลกไม่ใช่เรื่องง่าย แค่สนามต้องมีงบมากกว่าแสนล้าน!!

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight