World News

สหรัฐแบนเพิ่ม 5 บริษัทเทคโนฯ จีน ใช้เหตุผลเดิม ‘กังวลความมั่นคง’

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีจีนอีก 5 ราย ในการเคลื่อนไหวล่าสุด ที่สกัดการขยายตัวของอุตสาหกรรมซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีน และมีแนวโน้มว่า จะทำให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น ก่อนหน้าการพบปะระหว่างประธานาธิบดีของ 2 ประเทศ

528e26d8 9455 11e9 a6c8 8445313d8ede image hires 034858

บริษัทที่โดนคว่ำบาตรครั้งนี้ คือ ซูกอน ผู้ผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์ชั้นนำของจีน พร้อมด้วยบริษัทลูกของซูกอน ที่ทำธุรกิจด้านไมโครชิพอีก 3 บริษัท ส่วนรายที่ 5 เป็นสถาบันด้านคอมพิวเตอร์ ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

บริษัททั้งหมดนี้จะไม่สามารถครอบครองเทคโนโลยีจีนได้ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐมองว่า มีพฤติกรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อความมั่นคงของประเทศ หรือผลประโยชน์ในนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ ได้แผ่ขยายไปถึงอุตสาหกรรมเทคโนโลยี จากการที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขึ้นบัญชีดำ “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” ยักษ์ใหญ่จากจีน ทำให้บริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับหัวเว่ยไม่ได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ

be2693a2 9410 11e9 a6c8 8445313d8ede image hires 222946

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เฟซบุ๊ก และกูเกิล ต่างประกาศตัดสัมพันธ์กับห้วเว่ย เพื่อปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐ ทำให้ยักษ์เทคโนโลยีจีนรายนี้โดนโดดเดี่ยวมากขึ้น

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งก็ขู่ ที่จะเปิดเผยบัญชีดำ รายชื่อบริษัท และบุคคลต่างชาติที่เชื่อถือไม่ได้ ท่าทีที่ดูเหมือนจะพุ่งเป้ากดดันบริษัทต่างชาติ ให้รักษาความสัมพันธ์กับหัวเว่ยต่อไป

ช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ รัฐบาลยังเรียกตัวผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีหลายราย รวมถึง เดลล์ และไมโครซอฟท์ บริษัทอเมริกัน และซัมซุงของเกาหลีใต้เข้าพบ เพื่อเตือนว่า การเคลื่อนไหวใดๆ ก็ตามเพื่อลดการทำธุรกิจในจีน อาจทำให้เกิดการตอบโต้ขึ้นมาได้

Avatar photo