World News

‘แอปเปิ้ล’ จ่อลดการผลิตในจีนสูงสุด 30%

แอปเปิ้ล อิงค์ แจ้งซัพพลายเออร์รายใหญ่ให้ประเมินค่าใช้จ่าย หากย้ายกำลังผลิตจากจีนราว 15-30% มายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐรายนี้ กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการปรับโครงสร้างซัพพลายเชน

iphone sales k8rH

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ท่าทีดังกล่าวของแอปเปิ้ล เป็นผลมาจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐ ที่ขยายวงมากขึ้น แต่แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถหาทางออกในเรื่องที่เกิดขึ้นได้ื ก็จะไม่ทำให้แอปเปิ้ลเปลี่ยนใจแต่อย่างใด เนื่องจากมองว่า การที่จะพึ่งพาการผลิตในจีนเป็นหลักนั้น ถือเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงมากเกินไป และความเสี่ยงนี้อาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

การเคลื่อนไหวของแอปเปิ้ล ยังเกิดขึ้นหลังในช่วงต้นเดือนนี้ ฟิทช์ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ระบุว่า แอปเปิ้ล เดลล์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ และเอชพี อิงค์ มีความเสี่ยงที่จะเป็นบริษัทอเมริกันรายแรกๆ ที่ถูกทางการจีนบัญชีดำ ถ้ารัฐบาลกรุงปักกิ่งจะดำเนินการตอบโต้สหรัฐในกรณีของหัวเว่ย

ซัพพลายเออร์รายใหญ่ๆ ที่ได้รับแจ้งในเรื่องนี้ รวมถึง ฟ็อกซ์คอนน์ เพกาตรอน คอร์ป และวิสตรอน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอโฟน ควอนต้า คอมพิวเตอร์ อิงค์ ผู้ผลิตแมคบุ๊ครายใหญ่ คอมพาล อิเล็กทรอนิกส์ อิงค์ ผู้ผลิตไอแพด อินเวนเทค คอร์ ลักซ์แชร์-ไอซีที และกอร์เทค ผู้ผลิตแอร์พอด

ส่วนประเทศที่มีความเป็นไปได้ว่าแอปเปิ้ลจะโยกฐานผลิตไปนั้น รวมถึง เม็กซิโก อินเดีย เวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยอินเดีย และเวียดนาม ถือเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นในด้านการผลิตสมาร์ทโฟน

gettyimages 470753052

นักวิเคราะห์จากเวดบุช ซิเคียวริตีส์ ระบุว่า ในกรณีที่ดีที่สุดนั้น แอปเปิ้ลจะสามารถย้ายกำลังผลิตไอโฟนราว 5-7% ออกจากจีน ในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า โดยอาจจะไปอยู่ที่อินเดีย

เมื่อพิจารณาจากความซับซ้อน และประเด็นเรื่องโลจิสติกส์แล้ว บริษัทอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี เพื่อโยกกำลังผลิตไอโฟน 15% ออกจากจีน ไปยังประเทศอื่นๆ

รายงานระบุด้วยว่า คณะทำงานด้านการศึกษาค่าใช้จ่ายเงินทุนของแอปเปิ้ลมากกว่า 30 คน ได้เปิดเจรจาเกี่ยวกับแผนการผลิตกับซัพพลายเออร์ และรัฐบาลประเทศต่างๆ เกี่ยวกับมาตรการจูงใจด้านการเงิน ที่อาจจะดึงดูดให้แอปเปิ้ลเข้าไปตั้งฐานการผลิตได้

Avatar photo