World News

ตลาดเมินคำขู่ทรัมป์ ยึดติดความหวังเฟดลดดอกเบี้ย หนุนหุ้นขาขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐ เปิดซื้อขายในวันนี้ (6 มิ.ย.) ปรับตัวสูงขึ้น จากความหวังในเรื่องการลดดอกเบี้ยยังเกาะติดตลาดอยู่ บดบังความวิตกถึงความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่เพิ่มขึ้น หลังการออกมาแสดงความเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

dow stock market traders afp

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด ขยับขึ้นมา 72.32 จุด หรือ 0.28% มาอยู่ที่ 25,612.30 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับขึ้นมา 4.93 จุด หรือ 0.17% ที่ 2,831.08 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลดลง 4.39 จุด หรือ 0.06% ที่ 7,571.08 จุด

ทรัมป์ระบุว่า เขาจะตัดสินใจเกี่ยวกับการขึ้นภาษีศุลกากรต่อสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก อาจจะเป็นในทันทีหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมจี20 ในปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ เขาเพิ่งขู่ที่จะขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าราว 300,000 ล้านดอลลาร์

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ออกมาหั่นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคตลอดช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยยอมรับว่า มีความเสี่ยงที่การชะลอตัวจะยาวนาน และย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี ตลาดมีความหวังมากขึ้น หลังจากที่ นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ และรับมือกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะขาลง จากการทำสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

Avatar photo