World News

จีนจ่อเผยชื่อ ‘บริษัท-บุคคล’ ต่างชาติ โดนขึ้นบัญชีดำ

รัฐบาลจีนประกาศ เตรียมเปิดเผยรายชื่อ บริษัท และบุคคลต่างชาติ ที่โดนทางการขึ้นบัญชีดำ เพราะ”เชื่อถือไม่ได้” การเคลื่อนไหวที่เหล่านักวิเคราะห์ มองว่า เป็นการตอบโต้สหรัฐ หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี “หัวเว่ย” โดนสหรัฐคว่ำบาตร ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าที่รุนแรงขึ้น

china npc 2013 001

กั๋ว เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า รายชื่อในบัญชีดำดังกล่าว จะรวมถึง บริษัท องค์กร หรือบุคคลต่างชาติทั่วไป ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของตลาด เจตนาบิดเบือนข้อตกลง พยายาขัดขวางหรือยุติการจัดหาให้กับธุรกิจจีน โดยไม่มีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์ และสร้างความเสียหายให้กับสิทธิทางกฎหมาย และผลประโยชน์ของกิจการชาวจีนอย่างรุนแรง

“บริษัทต่างชาติบางราย ละเมิดกฎทั่วไปของตลาด และจิตวิญญาณของการทำข้อตกลง เพื่อตัดเส้นทางการจัดหา ทั้งยังมีพฤติกรรมกีดกันต่อบริษัทจีน สร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ และสิทธิทางกฎหมายของพวกเขา ทั้งยังเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ และความมั่นคงของจีนด้วย”

เขาบอกด้วยว่า ทางกระทรวงจะเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการต่างๆ ที่จะปฏิบัติต่อบริษัทที่มีรายชื่อติดอยู่ในบัญชีดำ ในเร็ววันนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า การเคลื่อนไหวของจีนในการจัดทำ “บัญชีดำ” นี้ ดูเหมือนจะมีเป้าหมายอยู่ที่การกดดันให้บริษัทต่างประเทศ รักษาสัมพันธ์เชิงพาณิชย์กับหัวเว่ยเอาไว้ และยังเกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจาณาที่จะเพิ่มรายชื่อบรรดาบริษัทผลิตกล้องวงจรปิดจีน ไว้ในกลุ่มบริษัทที่โดนกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย

Avatar photo