Business

ด่วน!! ‘คิงเพาเวอร์’ เฉือน ‘เซ็นทรัล’ คว้างานเชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ

จากการที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดให้เอกชนผู้สนใจเข้ายื่นซองประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ” ปรากฎว่ามีผู้สนใจยื่นซองจำนวน 3 ราย จากผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ทั้งหมด 4 ราย โดยบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เพียงรายเดียวที่ไม่ได้ยื่นประมูล

สุวรรณภูมิ 1

สำหรับผู้ยื่นประมูล 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด, บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT

โดยกรรมการรับข้อเสนอของ ทอท. เห็นชอบให้ คิงเพาเวอร์ และ CPN ผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติ แต่ตัดสินให้ MINT ตกคุณสมบัติ เนื่องจาก MINT นำประสบการณ์ของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ที่เป็นบริษัทลูก มาเป็นคุณสมบัติในการประมูล ซึ่งผิดทีโออาร์ข้อที่ 3.5 อย่างชัดเจน

ภายหลังการเปิดซองผลตอบแทน นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่าทอท. ดำเนินการเปิดซองผลตอบแทนและคะแนนรวม ในการประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ” จำนวน 1 สัญญา ในเวลา 13.00 น. วันนี้ (31 พ.ค.) ว่า

บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เป็นผู้ได้คะแนนรวมสูงสุดอันดับ 1 และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ได้คะแนนรวมเป็นอันดับ 2 โดยคะแนนรวมมาจาก 2 ส่วนคือ คะแนนเทคนิค 80% และคะแนนผลตอบแทน 20%

S 82952218
วิชัย บุญยู้

สำหรับผลตอบแทนรายได้ของบริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ได้เสนอการันตีรายได้ขั้นต่ำ (Minimum Guarantee) มากกว่าปัจจุบันซึ่งทอท. ได้รับอยู่ประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี และมากเกินความคาดหมาย

สุวรรณภูมิ112

โดยขั้นตอนต่อไป ทอท. จะนำผลการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์จำนวน 1 สัญญา พร้อมกับผลการประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการดิวตี้ฟรี (Duty Free) สนามบินสุวรรณภูมิ” จำนวน 1 สัญญา เสนอให้คณะกรรมการรายได้ ที่มีนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. พิจารณาในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 19 มิถุนายน 2562 ตามลำดับ

สำหรับผู้ชนะการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์จะต้องจ่ายผลตอบแทนให้ ทอท. เท่ากับการันตีรายได้ขั้นต่ำ (Minimum Guarantee) หรือ 15% ของยอดขาย แล้วแต่ว่าตัวเลขใดจะสูงกว่ากัน ด้านพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ต้องบริหารรวมประมาณ 2.2 หมื่นตารางเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.30 น. วันนี้ ทอท. ได้ดำเนินการเปิดซองผลตอบและคะแนนรวม ในการประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ 1 สัญญา โดยบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล ส่งผลให้เครือคิงเพาเวอร์ได้สิทธิ์บริหารดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิต่ออีก 10 ปี จากวันที่ 28 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2574

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight