Business

ทอท.แจง ‘คิงเพาเวอร์’ เสนอผลตอบแทนให้สูงเกินคาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เช้าวันนี้ (31พ.ค.) ทางทอท.ได้เปิดให้เอกชน 3 กลุ่ม ที่ยื่นซองประมูลราคาในโครงการดิวตี้ฟรี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เข้าร่วมการพิจารณาผลตอบแทนการประมูลดิวตี้ฟรี ประกอบด้วย

  1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
  2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA และพันธมิตร ได้แก่ บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ผู้ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีจากเกาหลีใต้  และบริษัทบางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด
  3. บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH และพันธมิตร ได้แก่ บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีที่มีฐานในประเทศอังกฤษ
ทอท.
วิชัย บุญยู้

ด้านนายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาดทอท. กล่าวหลังเปิดซองผลตอบแทนโครงการประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า ผลการเปิดซองราคาประมูลและผลคะแนนรวมปรากฎว่า บริษัทคิงเพาเวอร์ ได้อันดับ 1  อันดับที่ 2 กลุ่ม BA  ส่วนอันดับที่ 3 กลุ่ม ROH  ทั้งนี้ทางทอท.ไม่สามารถเปิดเผยคะแนนรวมของแต่ละรายได้

โดยวันนี้ (31พ.ค.) ทอท.ได้เชิญบริษัท คิงเพาเวอร์ ผู้ที่ได้รับคะแนนอันดับ 1 มาเจรจาผลตอบแทนแล้ว ซึ่งปรากฎว่าผลตอบแทนที่ได้รับมากกว่าปัจจุบัน และเกินความคาดหมายแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยราคาที่เสนอมาได้ เนื่องจากทอท.เป็นรัฐวิสาหกิจและเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หากเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ไปจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น

ดิวตี้ฟรี88

สำหรับขั้นตอนต่อไป ทอท.จะนำผลการประมูลเสนอให้คณะกรรมการรายได้ พิจารณาวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ซึ่งมีนายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) เป็นประธาน และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการทอท.พิจารณาต่อไปในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ จากนั้นถึงจะมีการชี้แจงรายละเอียดต่อสาธารณชนและสื่อมวลชนได้

ส่วนเอกชนรายอื่นที่ไม่พอใจผลการประมูล สามารถส่งหนังสือมายังทอท.ได้ก่อนที่คณะกรรมการทอท.จะมีการประชุมกันวันที่ 19 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม การให้คะแนนในการประมูลครั้งนี้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นคะแนนด้านเทคนิค 80 คะแนน ซึ่งพิจารณาจากความเป็นไปได้ของโครงการ ความสอดคล้องและเหมาะสมของแผนงานทั้งหมด คะแนนผลตอบแทนการเงิน 20 คะแนน โดยผู้เสนอผลตอบแทนสูงสุดจะได้ 20 คะแนนเต็ม จากนั้นก็จะลดหลั่นตามสัดส่วนกันไป โดยผลตอบแทนด้านการเงินที่ยื่นมาเป็นการเสนอผลตอบแทนขั้นต่ำ ขณะเดียวกัน ทอท.ก็กำหนดให้ผู้ชนะการประมูล จ่ายผลตอบแทนแบบส่วนแบ่งรายได้ 20% แล้วแต่ตัวเลขใดจะมากกว่ากัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight