World News

หัวเว่ยยื่นฟ้องศาลสหรัฐ ขอรัฐบาลทรัมป์เลิกแบน

หัวเว่ยยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ ขอให้ตัดสินยกเลิกกฎหมายที่สั่งห้ามหน่วยงานรัฐทั้งหมด ซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัท

nz huawei 281119

หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า กฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ และว่า รัฐสภาสหรัฐล้มเหลวที่จะหาพยานหลักฐานมาสนับสนุนการควบคุมผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย

“รัฐบาลสหรัฐไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง ไม่มีทั้งเบาะแสใดๆ ทั้งหมดเป็นแค่การคาดเดาล้วนๆ” นายซ่ง หลิวปิง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายของหัวเว่ย แถลง

เขาบอกด้วยว่า หัวเว่ยได้ยื่นแสดงจตนารมณ์ เพื่อขอคำพิพากษาที่มีขึ้นโดยไม่ต้องดำเนินกระบวนพิจารณาเต็มรูปแบบ ไปเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ
ทั้งนี้ คดีของหัวเว่ย เป็นการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐ ในเมืองพลาโน รัฐเท็กซัส ต่อกฎหมายกลาโหม 2562 ที่บริษัทระบุว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จากการห้ามหน่วยงานรัฐบาลซื้ออุปกรณ์ และบริการของหัวเว่ย หรือ ทำงานร่วมกับบุคคลที่ 3 ที่เป็นลูกค้าของบริษัทด้วย

“ระบบยุติธรรมถือเป็นจุดสุดท้ายสำหรับการปกป้องความยุติธรรม หัวเว่ยมีความเชื่อมั่นในความเป็นอิสระ และความซื่อตรงของระบบยุติธรรมสหรัฐ”นายซ่ง ระบุว่า พร้อมแสดงความหวังว่า ศาลจะสามารถแก้ไขความผิดพลาดในกฎหมายฉบับดังกล่าวได้

Avatar photo