Politics

นักข่าวดังวิเคราะห์ ขั้วอำนาจเปลี่ยนมั้ย? เมื่อไม่มี ‘ป๋าเปรม’

44161775 1081584228682070 7078575255970643968 n

“วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของขั้วอำนาจ ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดยระบุว่า ขั้วอำนาจ เปลี่ยนมั้ย? เมื่อ ไม่มี “ป๋า”!! คำถาม ที่เจอในวันนี้ จากหลายคน?!

จริงอยู่ ที่ว่า ในอดีต บ้านสี่เสาเทเวศร์ มีบทบาท อย่างยิ่ง ในความเป็นไปของบ้านเมือง และกองทัพ แต่ สถานการณ์เปลี่ยนไปตามกาลเวลา และ ตัวบุคคล การอสัญกรรม ของ “ป๋าเปรม” พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยน ขั้วอำนาจใดๆทางการเมือง หรือ กองทัพ อย่างมีนัยสำคัญ

เพียงแต่ กองทัพ ขาดปูชนียบุคคล ที่เป็น หลักหลอมรวมใจ ไปเท่านั้น ด้วยเพราะ ขั้วอำนาจในเวลานี้ ยังคงเป็น “3ป.” พี่น้อง “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์” ….โดยที่ พลเอกเปรม ก็คือ “กองหนุน” ที่ 3 พี่น้องให้ความเคาร และเกรงใจมาตลอดเท่านั้น

หลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 … เรื่อยมา ….บทบาท ของ พลเอกเปรม ต่อกองทัพ และการเมือง ลดน้อยลง เพราะนายทหาร ที่ได้ชื่อว่า “ลูกป๋า” เกษียณราชการ กันหมด…. ผู้นำเหล่าทัพ รุ่นหลังๆ พลเอกเปรม ก็ไม่ค่อยรู้จัก หรือสนิทสนม บางคนต้องแนะนำตัวเมื่อพบหน้า “ป๋า” โดยเฉพาะ ทหารเรือ และ ทหารอากาศ

ป๋าเปรม285

ป๋าเปรม ถอยห่างจากการเกี่ยวข้องใดๆ กับ โผโยกย้ายทหาร อาจมีแค่เรื่องยศตำแหน่งของนายทหารบางคนเท่านั้น แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการคุมกำลัง และบรรดานายทหารม้า ที่ พลเอกเปรม สนับสนุนให้เติบโตเพราะความรักเหล่าทหารม้าเท่านั้นเอง แต่ก็ไม่เคยมีทหารม้าคนใดได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. อีกเลย หลังจาก ป๋าเปรมเป็นคนสุดท้าย เพราะทหารม้ากว่าจะโตมาถึง 5 เสือทบ. ก็ใกล้จะเกษียณแล้ว

นายทหารที่คุมกำลังและตำแหน่งสำคัญในกองทัพช่วง 10 ปี หลังๆมานี้ ส่วนใหญ่เป็น นายทหารสายตรงของ “3ป.” ทั้งสายทหารเสือฯ สายบูรพาพยัคฆ์ สายวงศ์เทวัญ

อาจมีทหารสายรบพิเศษที่ได้ขึ้นมาบ้าง นั่นก็เชื่อกันว่า นอกจากเป็นเพราะความเหมาะสม ความรู้ความสามารถแล้ว บิ๊กแอ้ด พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ลูกป๋า ซึ่งเป็นอดีต ผบ.ทบ. และเป็นรบพิเศษก็มีส่วนในการสนับสนุน ด้วย

เพราะพลเอกประยุทธ์ ให้ความเคารพ พลเอกสุรยุทธ์ อย่างมากมาโดยตลอด วันนี้เมื่อพลเอกเปรมจากไป ….ทุกสายตา จับจ้องไปที่ พลเอกสุรยุทธ์ ลูกป๋าคนโปรด และเป็นเสมือนตัวแทน พลเอกเปรม

เพราะในห้วงที่ผ่านมา เมื่อมีปัญหาสุขภาพ พลเอกเปรม มอบหมายให้ พลเอกสุรยุทธ์ ทำหน้าที่แทนในหลายบทบาท รวมทั้งในการประชุมองคมนตรีและถือว่าพลเอกสุรยุทธ์เป็นกำลังหลัก

รวมทั้งการให้เป็นประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรมฯ มาตั้งแต่ต้น …. และทำโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” มาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น “ลุงแอ้ด” ที่เด็กๆเยาวชนชายแดนใต้รักเคารพอย่างมาก

จากนี้ …เมื่อไม่มีป๋า บทบาทของพลเอกสุรยุทธ์ ลูกป๋าหัวแถว จะเพิ่มขึ้นๆ ทั้งในฐานะ ร่มโพธิ์ร่มไทรของสายบ้านสี่เสาฯที่ทุกคนเคารพรักและในการทำหน้าที่สำคัญแทน

แม้จะ มีอายุ 75 ปี แล้ว แต่ พลเอกสุรยุทธ์ อดีตทหารรบพิเศษก็ยังคงแข็งแรง ดูแลตัวเอง และยังมีความคิดอ่านที่คมกริบแฝงอยู่ในความสงบ สุขุม นุ่มนิ่ง

รอดู….ก้าวเดิน นับจากนี้ ของ “ป๋าแอ้ด” พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ….

….

ขั้วอำนาจ ไม่เปลี่ยน แต่จะยิ่งเข้มข้น ขึ้น!!

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

Avatar photo