Politics

‘แกนนำ พปชร.’ ยกทัพเทียบเชิญ ‘ปชป.’ ร่วมตั้งรัฐบาล

“แกนนำพลังประชารัฐ” เทียบเชิญ “ประชาธิปัตย์” เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อให้ประเทศเดินหน้า อ้อนขอสนับสนุน “นายกรัฐมนตรี” ของพรรคด้วย

ขันหมาก2

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริหารพรรค และแกนนำกลุ่มสามมิตรมาที่ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคให้การต้อนรับ

นายอุตตม กล่าวก่อนการหารือว่า พรรคพลังประชารัฐจะสามารถตั้งรัฐบาลได้เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ส่วนตำแหน่งทางการเมืองยังไม่มีการหารือกัน แต่หากร่วมรัฐบาลก็อยากให้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐด้วย ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เคยหาเสียงไว้ว่าจะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องดูว่าเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์จริงหรือไม่

ขันหมาก4

สำหรับเสียงส.ส.ที่ยังไม่เป็นเอกภาพนั้น นายอุตตม กล่าวว่าในพรรคไม่ได้มีปัญหารุนแรงอะไร ถือเป็นเรื่องเป็นธรรมดาที่ไม่ได้เลือกตั้งมา 5 ปี จึงต้องใช้เวลาหารือกัน แต่วันนี้ขอยืนยันว่าการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เดินหน้าไปด้วยกัน แต่อาจจะมีความเห็นแตกต่างกันได้ ยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐก้าวไปด้วยกัน และไม่กังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำ เพราะหากประสานงานกันได้ดีก็ไม่มีปัญหา ซึ่งในอดีต ก็เคยมีรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี เรากำลังจะหาหรือว่าจะเดินหน้าประเทศไทยร่วมกันอย่างไร ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการต่อรองตำแหน่ง และผลการพูดคุยกันวันนี้จะต้องชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันพรุ่งนี้(28 พ.ค.) ซึ่งสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคเคยระบุก่อนการเลือกตั้งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำมาพิจารณา แต่ต้องพิจารณาควบคู่ว่าประเทศชาติต้องเดินหน้าไปด้วย

พปชร. สามมิตร2

ทั้งนี้ การหารือกันจะต้องนำทุกมิติมาพูดคุยกัน แม้ว่ารัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำใกล้เคียงกัน แต่เชื่อว่าสามารถดำรงอยู่ได้เพราะการประสานงานที่ดี ยืนยันว่าการที่นายชวน หลีกภัย ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่เกี่ยวกับการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะวันนี้มีเพียงนายชวนเท่านั้นที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนี้เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ หากพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีจะแถลงข่าวให้ทราบในเวลาที่เหมาะสม”

“ผมมีเพียงเสียงเดียว ไม่สามารถควบคุมทิศทางของที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารและส.ส. ของพรรคได้ จึงอยู่ที่การตัดสินใจร่วมกันของที่ประชุม ซึ่งผลการตัดสินใจจะส่งผลกับอนาคตของพรรค” นายเฉลิมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) เวลา 17.00 น.

ภาพจากเฟซบุ๊กพรรคพลังประชารัฐ

Avatar photo